Nhật, Hàn cam kết viện trợ cho Bình Nhưỡng
09:44' 22/07/2004 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và Thủ tướng Nhật Koizumi cho biết sẽ tiếp tục viện viện trợ cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này ngừng chương trình hạt nhân.

Tại hội nghị cấp cao Nhật - Hàn diễn ra tại đảo Cheju, hai quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Á đã nhất trí đẩy nhanh nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo dài 20 tháng quanh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Đoàn xe chở gạo cứu trợ của Hàn Quốc cho CHDCND Triều Tiên

Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Koizumi nói Tokyo sẽ bình thường hoá quan hệ với Bình Nhưỡng nếu quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên chịu huỷ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa, giải quyết vấn đề người Nhật bị bắt cóc nhiều năm trước đây.

Người đứng đầu Hàn Quốc Roh Moo-hyun cũng tuyên bố, chính phủ nước này sẽ xúc tiến một chương trình hợp tác kinh tế liên Triều sau khi vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên được giải quyết. Tổng thống Roh khẳng định, ông sẽ không hội đàm với lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-il trong thời điểm này vì tình hình cho thấy vòng đàm phán đa phương sắp tới bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ không có tiến bộ đáng kể. ''Tôi không nghĩ rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia Hội nghị thượng đỉnh liên Triều''.

Thủ tướng Koizumi và Tổng thống Roh Moo-hyun tại buổi họp báo chung.

Trong thời gian qua, có nhiều thông tin cho rằng Tổng thống Roh Moo-hyun sẽ gặp lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-il trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân một cách hoà bình. Tuy nhiên, quan chức Seoul thường bác bỏ các tin tức như vậy.

Đánh giá về chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 5 của Thủ tướng Koizumi, Tổng thống Roh Moo-hyun nói việc làm đó đã tạo cho Bình Nhưỡng hy vọng bình thường hoá quan hệ với Nhật đồng thời tạo điều kiện cho vòng đàm phán 6 bên tiếp tục diễn ra.

Vòng đàm phán 6 bên lần 3 bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên diễn ra tại Bắc Kinh tháng 6 vừa qua kết thúc với cam kết của các bên sẽ tiếp tục gặp lại vào tháng 9. Các quốc gia có mặt trong hội đàm gồm Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Nga.

(Hoài Linh - Theo Yonhap, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi