Mỹ:
Bình Nhưỡng thừa nhận có chương trình vũ khí hạt nhân
13:26' 16/07/2004 (GMT+7)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương James Kelly cho biết Bình Nhưỡng đã nói như vậy trong hội đàm 6 bên vừa qua.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương James Kelly giữ chức trưởng đoàn Mỹ tại vòng đàm phán 6 bên lần 3.

Phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ, ông James Kelly nói: ''Trong khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố duy trì chương trình hạt nhân dân sự, họ lại thừa nhận hầu hết các chương trình đó đều liên quan tới vũ khí''. Quan chức này khẳng định Bình Nhưỡng đã thông báo rõ ràng rằng lò phản ứng 5 megawatt tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon, cách Bình Nhưỡng 90km, là cơ sở vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của CHDCND Triều Tiên được đưa ra tại vòng đàm phán 6 bên lần 3 tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 6 với sự tham gia của Mỹ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Theo ông Kelly, đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng thừa nhận chương trình hạt nhân của họ có mục đích quân sự.

Tại vòng đàm phán 6 bên lần 3, lần đầu tiên cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên đều đưa ra các đề xuất cụ thể của mình. Trợ lý Ngoại trưởng Kelly dẫn đầu phái đoàn Mỹ tại cuộc hội đàm có trách nhiệm giải trình chi tiết về đề xuất của Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại trước Thượng viện.

Mỹ đề xuất đảm bảo an ninh tạm thời cho CHDCND Triều Tiên cùng với hỗ trợ về dầu nặng nếu quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên huỷ toàn bộ chương trình hạt nhân. Theo đề xuất trên, Mỹ sẽ bắt đầu nghiên cứu nhu cầu năng lượng của CHDCND Triều Tiên và tìm cách đáp ứng đòi hỏi đề ra.

Ngoài ra, Mỹ cũng bắt đầu thảo luận những bước đi cần thiết để dỡ bỏ trừng phạt kinh tế với Bình Nhưỡng và loại nước này khỏi danh sách những quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Về phần CHDCND Triều Tiên, quốc gia này tuyên bố chỉ ngừng chương trình hạt nhân nếu nhận được trợ giúp về năng lượng, dỡ bỏ trừng phạt kinh tế và rút họ khỏi danh sách những nước tài trợ cho khủng bố.

(Hoài Linh - Theo Kyodo)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi