Hàn Quốc: Choáng váng vì vụ con tin bị chặt đầu
09:43' 23/06/2004 (GMT+7)

Khắp nơi trên Hàn Quốc đều tràn ngập một không khí buồn rầu, tức giận sau khi nghe bản tin sớm nay (23/6) rằng lực lượng nổi dậy Iraq đã ''xử trảm'' con tin Kim Sun-il là người nước này.

Kim Sun-il.

Nhiều người Hàn Quốc không tin rằng vụ bắt cóc con tin kết thúc trong bi kịch vì một ngày trước đó các phương tiện thông tin đại chúng nước này đã phát đi hàng loạt các bản tin đầy lạc quan. Tuy nhiên, chịu đau khổ nhiều nhất lại là gia đình con tin Kim Sun-il vì trước đó họ đều tin tưởng rằng con em mình sẽ được trả tự do.

Shin Young-ja, mẹ của nạn nhân đã phải đi cấp cứu ở bệnh viện, trong khi đó ông Kim Jong-kyu cha đẻ của Kim Sun-il cho biết ông không thể tin rằng con trai mình đã chết. ''Làm sao nó có thể chết được khi chỉ hôm qua chính phủ còn nói nó còn sống'', người cha đau khổ nói. Ông Kim cho biết cảm thấy bị lừa dối, và rằng, chính phủ lẫn các phương tiện thông tin là không thể tin được.

Cha mẹ con tin bị chặt đầu Kim Sun-il.

3 chị gái của Kim Sun-il ôm nhau khóc sau khi tin binh sĩ Mỹ đã phát hiện được thi thể của em trai. Xác của Kim Sun-il được tìm thấy ở một địa điểm cách Baghdad 35km về phía tây.

Hiện nay, nhiều người dân Hàn Quốc đã dỡ bỏ các biểu ngữ treo trên đường phố nói rằng Hàn Quốc không có ý xấu đối với Iraq và hai nước là bạn bè. Trước đó, hàng loạt bảng biểu trên được treo với hy vọng truyền hình sẽ phát đi các thông điệp hoà bình tới lực lượng nổi dậy Iraq để nhóm này trả tự do cho con tin Kim Sun-il.

Kim Sun-il, 33 tuổi, nhân viên của Công ty Gana General Trading, Co., một nhà cung ứng của Hàn Quốc cho lực lượng quân sự Mỹ đã bị một nhóm vũ trang có tên Jama'at al-Tawhid và Jihad bắt cóc hôm 21/6 tại khu vực gần Falluja. Lực lượng này yêu cầu Hàn Quốc phải rút quân khỏi Iraq song đề nghị này đã bị Seoul khước từ.

Ngay sau khi thông tin con tin Kim Sun-il đã chết được xác nhận, chính phủ Hàn Quốc vẫn khẳng định quyết tâm phái 3.000 quân, gồm cả lính không tham chiến tới bắc Iraq như kế hoạch. Trong bản tuyên bố sáng nay, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã thông báo như vậy kèm theo lời lên án những kẻ bắt cóc công dân Kim Sun-il.

Tổng thống Roh Moo-hyun cúi chào sau khi có bài phát biểu lên án vụ chặt đầu con tin của lực lượng nổi dậy Iraq.

Người đứng đầu Hàn Quốc nói: ''Chúng tôi cực lực lên án những hành động khủng bố. Khủng bố là một tội ác vô nhân tính. Hàn Quốc kiên quyết phối hợp với cộng đồng quốc tế để đối đầu với chúng''. Trong khi chia buồn với gia đình của Kim Sun-il, Tổng thống Roh Moo-hyun nhấn mạnh sẽ tiếp tục gửi thêm quân tới Iraq nhằm mục đích tái thiết và gìn giữ hoà bình tại quốc gia này. Ông khẳng định, việc Hàn Quốc đưa quân tới Iraq không phải là hành động thù địch chống Iraq và thế giới Ảrập đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người Hàn Quốc tại Iraq và Trung Đông.

(Hoài Linh - Theo Yonhap)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi