Toàn bộ thương nhân Hàn Quốc sẽ rời khỏi Iraq
10:24' 22/06/2004 (GMT+7)

Đầu tháng 7, toàn bộ các thương nhân của Hàn Quốc đang ở Iraq sẽ trở về nước. Quyết định này xuất phát từ việc một công dân nước này bị bắt cóc và doạ bị chặt đầu ở Iraq.

Người dân Hàn Quốc biểu tình kêu gọi chính phủ rút quân khỏi Iraq.

Phát biểu trước các phóng viên trước khi tham dự cuộc họp nội các hàng tuần, Bộ trưởng Thương Mại, Công nghiệp và Năng lượng Lee Hee-beom nói: ''Hầu hết các nhà kinh doanh đã rời Iraq, ngoại trừ 22 người. Nhóm này - hầu hết là những người chuyên cung cấp quân nhu cho lính Mỹ tại Iraq, sẽ bay về nước vào đầu tháng 7 tới''.

Bộ trưởng còn cho biết thêm, sẽ không có công ty nào của Hàn Quốc hoạt động tại Iraq vào thời điểm này, sau khi vụ bắt cóc con tin diễn ra. ''Bất cứ một công ty nào muốn tới Iraq đều phải xin phép Bộ Ngoại giao''. Hiện, số phận của Kim Sun-il, một nhân viên của công ty Cana General Trading Co, bị bắt cóc từ tuần trước, còn chưa rõ sau khi hạn chót mà lực lượng nổi dậy đưa ra để chặt đầu người này đã trôi qua. Những kẻ bắt cóc đặt điều kiện chính phủ Hàn Quốc phải huỷ kế hoạch gửi thêm 3.000 quân tới Iraq mới thả người này.

Hiện, Seoul khuyến cáo người dân không nên tới Iraq vì sợ họ có thể trở thành mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố của lực lượng nổi dậy người Iraq sau khi chính phủ vẫn giữ nguyên kế hoạch đưa thêm quân tới Iraq.

Bộ Xây dựng và Giao thông Hàn Quốc hôm qua (21/6), yêu cầu toàn bộ các chủ thầu là công dân nước này đang làm việc tại Trung Đông cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa đặc biệt đối với các công nhân xây dựng tại đây. Hiện nay có 38 công ty xây dựng của Hàn Quốc đang hoạt động tại Trung Đông với gần 2.000 nhân công.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi