Nhóm làm việc 6 bên họp về hạt nhân Bình Nhưỡng
09:28' 21/06/2004 (GMT+7)

Đúng 9h sáng nay (21/6), các quan chức thuộc nhóm làm việc từ Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật họp bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.  

Đoàn đại biểu Hàn Quốc có mặt tại Bắc Kinh.

Cuộc họp kéo dài 2 ngày diễn ra tại Điếu Ngư Đài, nhà khách chính phủ Trung Quốc, nhằm thiết lập chương trình nghị sự và tiến hành các bước chuẩn bị khác cho cuộc hội đàm 6 bên chính thức, dự kiến diễn ra vào thứ tư (23/6). Đại biểu 6 nước đã đưa ra nhiều thông điệp khác nhau khi đặt chân tới thủ đô Trung Quốc vào hôm qua (20/6).

Nhật dự đoán rằng ''sẽ còn rất nhiều khó khăn'', trong khi đó, Nga bày tỏ lạc quan hội đàm lần 3 sẽ có một kết quả thật sự và các bên sẽ có cùng quan điểm về vấn đề. Đại biểu Hàn Quốc không đưa ra dự đoán cuộc họp sẽ diễn tiến như thế nào song cam kết sẽ cố gắng hết sức để có kết quả.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố kết quả của vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này vào tuần tới phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ. Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết, điểm mấu chốt quyết định kết quả của cuộc hội đàm sáu bên tới đây chính là thái độ của Mỹ đối với đề xuất Bình Nhưỡng phải được bồi thường nếu ngừng các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

''Chẳng mong đợi đạt được cái gì ở hội đàm sáu bên, nếu như Mỹ cương quyết buộc CHDCND phải chấp nhận CVID, một yêu cầu chỉ áp đặt đối với nước thua cuộc. Công việc nội bộ của chúng tôi vẫn diễn ra tốt đẹp ngay cả khi cuộc đàm phán thất bại do Mỹ''. Mỹ muốn dỡ bỏ hoàn toàn, đầy đủ và có giám sát (viết tắt là CVID) năng lực hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Chiều qua, tại thủ đô Bắc Kinh, 3 nước Hàn Quốc, Nhật và Mỹ đã cuộc hội đàm phối hợp lập trường trong cuộc gặp sắp tới.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu kể từ 10/2002 khi các quan chức Mỹ tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận đang thực hiện một chương trình bí mật làm giàu uranium. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ tuyên bố trên của Mỹ. Đầu tháng này, Trung Quốc tuyên bố, không rõ CHDCND Triều Tiên có chương trình làm giàu uranium hay không.

(Hoài Linh - Theo Yonhap, Tân Hoa xã)  

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi