Bình Nhưỡng: ''Kết quả đàm phán phụ thuộc vào Mỹ''
17:03' 15/06/2004 (GMT+7)

Bình Nhưỡng tuyên bố, kết quả của vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này vào tuần tới phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ. 

Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết, điểm mấu chốt quyết định kết quả của cuộc hội đàm sáu bên tới đây chính là thái độ của Mỹ đối với đề xuất Bình Nhưỡng phải được bồi thường nếu ngừng các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình. 

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định, vòng đàm phán sáu bên lần thứ ba gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và Mỹ, sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 23/6. 

''Thái độ của Mỹ đối với đề xuất của CHDCND Triều Tiên sẽ trở thành cơ sở đánh giá ý định thực sự của Mỹ trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân. Triển vọng của nỗ lực giải quyết vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ'', Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố như vậy.

''Chẳng mong đợi đạt được cái gì ở hội đàm sáu bên, nếu như Mỹ cương quyết buộc CHDCND phải chấp nhận CVID, một yêu cầu chỉ áp đặt đối với nước thua cuộc. Công việc nội bộ của chúng tôi vẫn diễn ra tốt đẹp ngay cả khi cuộc đàm phán thất bại do Mỹ''.

Mỹ muốn dỡ bỏ hoàn toàn, đầy đủ và có giám sát (viết tắt là CVID) năng lực hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu kể từ 10/2002 khi các quan chức Mỹ tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận đang thực hiện một chương trình bí mật làm giàu uranium. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ tuyên bố trên của Mỹ. Đầu tháng này, Trung Quốc tuyên bố, không rõ CHDCND Triều Tiên có chương trình làm giàu uranium hay không. 

(Trần Kiên - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi