Bình Nhưỡng thử thành công động cơ tên lửa tầm xa
09:36' 10/06/2004 (GMT+7)

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc số ra hôm nay (10/6) đưa tin, đầu tháng 5 vừa qua CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm thành công động cơ tên lửa tầm xa có khả năng đánh các mục tiêu tại Alaska. 

Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời các nguồn tin ngoại giao cho biết, động cơ trên có thể dùng cho tên lửa Taepodong-2. Nguồn tin cho hay: ''Dường như vụ thử nghiệm đã thành công, không như vụ thử động cơ bị thất bại hồi tháng 12/2002''.

Sau khi xem xét vết than trên mặt đất để lại sau vụ thử nghiệm và khối lượng nhiên liệu sử dụng, tình báo Mỹ đã xác định động cơ trên được dùng cho tên lửa Taepodong-2, có tầm xa khoảng 5.920 km.

Một quan chức Hàn Quốc cho hãng thông tấn Reuters hay, Seoul đã nhận được nguồn tin tình báo đánh dấu địa điểm tình nghi là nơi thử nghiệm. 

JoongAng Ilbo dẫn lời một nguồn tin cho biết, vụ thử nghiệm nhằm tạo đòn bẩy cho cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong tháng 4, lần đầu tiên trong vòng 4 tháng, Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã có sự liên lạc trực tiếp không chính thức nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc đã chủ trì hai vòng đàm phán sáu bên gồm Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản, Nga và nước chủ nhà nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ thế bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cả hai vòng đàm phán trên không tìm ra được giải pháp nào. Cả 6 bên tham gia đã thống nhất tiến hành một vòng đàm phán nữa trước tháng 7 tới.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi