Chưa đạt được thoả thuận giảm quân Mỹ tại Hàn Quốc
19:00' 09/06/2004 (GMT+7)

Chiều qua (8/6), các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc các cuộc đàm phán xung quanh vấn đề sắp xếp lại lực lượng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc (USFK) song không đạt được thoả thuận nào.

Kwon Ando (trái) và Richard Lawless.

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đại biểu hai bên tại vòng đàm phán thứ 9 trong khuôn khổ chính sách Tương lai Liên minh Mỹ - Hàn (FOTA) đã không hạn chế được những bất đồng về vấn đề đất đai cần cho việc tái bố trí quân Mỹ.

Trong các vòng đàm phán trước, hai bên đã thống nhất di chuyển căn Yongsan ra khỏi Seoul và điều chuyển Sư đoàn Bộ binh số 2 của USFK đóng gần vùng biên giới với CHDCND Triều Tiên tới Pyeongtaek, khu vực cách Seoul khoảng 70km về phía nam vào năm 2007.  

"Việc tổ chức các cuộc đàm phán đầy đủ là rất cần thiết trước khi ký kết hiệp ước điều chuyển, bởi vấn đề cắt giảm số binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc là một yếu tố quan trọng quyết định diện tích đất cần cho số quân còn lại", ông Kwon An-do, trưởng đoàn đại biểu Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo sau khi kết thúc hai ngày đàm phán ở Seoul.

Hôm 7/6, chính quyền Seoul cho biết họ đã được Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Richard Lawless thông báo về kế hoạch cắt giảm 12.500 binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc tính đến cuối năm 2005. Và tại các cuộc đàm phán 2 ngày qua, các quan chức nước chủ nhà nhấn mạnh, việc tổ chức lại quân Mỹ cần được xem xét, bởi số quân ít hơn sẽ giảm bớt các yêu cầu về đất đai sử dụng để xây dựng căn cứ, theo một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Ông Kwon còn cho biết thêm, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiến hành các cuộc họp bổ sung nhằm hoàn tất kế hoạch di dời căn cứ Yongsan. Bên cạnh đó, Seoul cũng sẽ trình bày đề xuất ngược lại liên quan đến việc rút quân từng phần của Mỹ trong vòng đám phán FOTA tiếp theo.

(H.T - Theo Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi