Hai miền Triều Tiên hội đàm quân sự cấp cao
11:04' 26/05/2004 (GMT+7)

Tránh các vụ xung đột vũ trang không đáng có dọc theo biên giới tranh chấp trên biển là chủ đề chính trong cuộc hội đàm quân sự cấp cao giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm nay (26/5).

Biên giới trên bộ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên được rào sắt và vũ trang cẩn mật.

Cuộc gặp của quan chức quân sự hai nước diễn ra tại Núi Kim Cương, khu nghỉ mát ở bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên, vào lúc 10h sáng nay. Địa điểm cuộc họp nằm ở phía bắc Khu phi quân sự, phân chia hai nước kể từ sau chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Địa điểm cuộc hội đàm nằm ở phía bắc khu phi quân sự.

Phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 thành viên do Chuẩn Đô đốc Park Jung-hwa dẫn đầu đã tới CHDCND Triều Tiên bằng đường bộ qua biên giới được canh phòng cẩn mật nhất. Đoàn CHDCND Triều Tiên cũng gồm 5 thành viên do Thiếu tướng An Ik-san dẫn đầu. Tướng hai sao của Bình Nhưỡng tương đương tướng một sao tại nước láng giềng phía nam.

Tại cuộc họp một ngày, quan chức hai nước sẽ thảo luận các biện pháp tránh xung đột trên biển dọc theo biên giới phía tây trong mùa đánh bắt vào tháng 5 và 6. Đây là thời điểm các tàu thuyền đánh cá cả hai phía đều tiến sát ranh giới trên biển, dễ làm phát sinh các vụ đụng độ. Tháng 6 năm 1999 và 2002, nhiều trận đấu súng đã xảy ra giữa hai phía. Trong trường hợp xung đột mới lại phát sinh nó có thể ảnh hưởng tới nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tìm ra một giải pháp hoà bình cho vấn đề bế tắc liên quan tới chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc theo dõi khách tham quan là người CHDCND Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom.

Triển vọng của cuộc gặp hiện còn mù mờ, điều này phản ánh căng thẳng từ thời chiến tranh lạnh vẫn còn tồn tại trên Bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cho tới nay vẫn chưa có hiệp định hoà bình nào được ký kết giữa hai miền kể từ sau thoả thuận năm 1951, chấm dứt cuộc chiến liên Triều.

Chuẩn tướng Nam Dae-yeon, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ''Cuộc hội đàm sẽ đề cập tới việc giảm căng thẳng quân sự cũng như các biện pháp xây dựng lòng tin, gồm cả tránh xung đột ở biển phía Tây (còn có tên là Hoàng Hải).

Các cuộc đụng độ giữa hải quân Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên dọc theo biên giới tranh chấp năm 1999 và 2002 đã gây thương vong lớn cho hai phía. Xung đột bùng nổ sau khi tàu chiến của cả hai bên ra sức bảo vệ các thuyền đánh cá của mình hoạt động tại khu vực có nhiều cua biển. Mùa đánh bắt cua thường bắt đầu vào cuối tháng 5.

Cả Hàn Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau là vi phạm biên giới trên biển. Hàn Quốc công nhận đường ranh giới do LHQ phân định sau cuộc chiến Triều Tiên. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên cho rằng lãnh hải của mình nằm sâu hơn về phía nam.

Các cuộc tiếp xúc quân sự giữa hai miền Triều Tiên thường rất hiếm cho dù chính phủ hai nước tăng cường trao đổi kinh tế và chính trị trong vài năm gần đây. Lần đầu tiên, quan chức quân sự hai nước gặp gỡ là sau hội nghị thượng đỉnh năm 2000 của những người đứng đầu đất nước.

(Hoài Linh - Theo AP, TTX Hàn Quốc)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi