CHDCND Triều Tiên chuyển gần 2 tấn uranium cho Libya
07:39' 24/05/2004 (GMT+7)

Các thanh tra thuộc cơ quan nguyên tử LHQ mới đây phát hiện được bằng chứng về việc CHDCND Triều Tiên đã bí mật chuyển gần 2 tấn uranium cho Libya vào đầu năm 2001.

Bản đồ khu vực hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Theo quan chức ngoại giao Mỹ và châu Âu, nếu những bằng chứng trên được xác nhận thì đó là trường hợp đầu tiên cho thấy chính phủ CHDCND Triều Tiên đã bán thành phần chủ chốt để sản xuất vũ khí nguyên tử cho một quốc gia khác.

Nguồn tin ngoại giao trên cho biết, các bằng chứng mới trên được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có trụ sở tại Vienna thu nhận được qua các buổi nói chuyện riêng với thành viên mạng lưới hạt nhân của cha đẻ bom A người Pakistan Abdul Qadeer Khan. Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Pakistan từng thú nhận đã bán bí mật hạt nhân cho Lybia, CHDCND Triều Tiên, Iran và một số quốc gia khác.

Uranium hexafluoride ở dạng thô không thể dùng để làm nhiên liệu hạt nhân hay đầu đạn. Tuy nhiên, nếu được xử lý qua máy ly tâm để tách một số chất đồng vị, thì có thể dùng làm nhiên liệu hạt nhân. Libya đã mua hàng trăm máy ly tâm để phục vụ cho quá trình làm giàu uranium, trong đó mạng lưới của cha đẻ bom A Pakistan là nhà cung cấp máy móc chính. 

Một trong số các quan chức ngoại giao Mỹ và châu Âu cho biết, số hàng mà CHDCND Triều Tiên chuyển tới cho Libya chỉ đủ để làm một đơn vị vũ khí hạt nhân loại nhỏ. Và rằng khi mục đích hạt nhân của Libya được công bố vào tháng 12 năm ngoái, quốc gia châu Phi này còn xa mới đạt tới mục tiêu đề ra.

(Hoài Linh - Theo NewYork Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi