Mỹ triển khai tên lửa Patriot tại Hàn Quốc
10:11' 18/05/2004 (GMT+7)

Nhằm bù đắp cho việc rút khoảng 3.600 quân tại Hàn Quốc để chuyển tới Iraq, trong năm tới, Washington sẽ lắp đặt thêm một số tên lửa phòng không Patriot tại Hàn Quốc.

Quân Mỹ đang đóng tại biên giới Hàn Quốc-CHDCND Triều Tiên được chuyển bớt sang Iraq.

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ George W.Bush có cuộc điện đàm với Tổng thống Roh Moo-hyun nhằm khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc theo thoả thuận trước đây giữa hai nước. Theo các quan chức quân sự Mỹ, số quân dự kiến điều sang Iraq vào cuối mùa hè này hiện đang đóng tại khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Các nhà phân tích nhận định, việc rút bớt 1/10 trong tổng số 37.000 binh sĩ Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc để đưa tới Iraq là một phần trong kế hoạch giảm bớt sự có mặt của quân đội Mỹ tại nước đồng minh ở châu Á. Hơn nữa, việc này có liên quan mật thiết tới chiến lược toàn cầu lâu dài về sắp xếp lại quân tại nước ngoài của Mỹ.

Việc Mỹ điều chuyển quân cũng khiến người dân sở tại lo lắng. Kể từ sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Mỹ luôn duy trì 37.000 quân tại Hàn Quốc, do đó, bất cứ một tin tức mới nào về sự thay đổi Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đều tác động tới người dân. Quân đội Mỹ rút khỏi Hàn Quốc có thể khiến khả năng quốc phòng của nước này bị suy yếu.

Từ cuối năm ngoái, các phương tiện truyền thông quốc gia phía nam Bán đảo Triều Tiên thường trích dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc và Mỹ cho biết, Washington có thể rút quân tại đây để củng cố lực lượng Iraq. Tuy nhiên, chính phủ hai nước thường bác bỏ điều này và tuyên bố đó chỉ là tiên đoán. Tuy nhiên, mọi việc tiến triển nhanh hơn dự đoán.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, Yonhap)  

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi