CHDCND Triều Tiên thử động cơ tên lửa
11:38' 07/05/2004 (GMT+7)

Tờ JoongAng, Hàn Quốc số ra ngày 6/5 trích nguồn tin ngoại giao và quốc phòng nước này cho biết, CHDCND Triều Tiên sắp thử động cơ tên lửa đạn đạo có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

CHDCND Triều Tiên đang phát triển tên lửa Taepodong 2.

Bài báo nêu rõ, CHDCND Triều Tiên đã khôi phục những thiết bị dùng để thử nghiệm động cơ tên lửa, bị phá huỷ trong vụ nổ tháng 12/2002. ''Cuối năm ngoái, bệ phóng tên lửa cao 30m tại khu liên hợp tên lửa Musudan tại tỉnh Bắc Hamgyong đã được dựng lại''.

Loại tên lửa tầm xa 6.000 km của CHDCND Triều Tiên có thể chạm tới Hawaii, Alaska và một số vùng rìa tây của nước Mỹ. Trong thời gian gần đây, Mỹ và Hàn Quốc liên tục theo sát những động thái của Bình Nhưỡng sau khi có báo cáo quốc gia này đang tiếp tục phát triển tên lửa Taepodong-2.

Tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng dùng động cơ nhiên liệu lỏng của Trung Quốc làm tầng đẩy 1 và tên lửa Rodong làm tầng đẩy 2. 

Tháng 8/1998, Bình Nhưỡng khiến cả thế giới sửng sốt khi nước này tiến hành vụ thử nghiệm tên lửa Taepodong 1 có tầm xa lên tới 2.000 km chạm được đến Nhật. Vụ thử nghiệm được CHDCND Triều Tiên khẳng định là phóng vệ tinh.

Khi được hỏi về những gì tờ JoongAng đưa ra, Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-Moon nói: ''Đó chỉ là thông tin tình báo, tôi không phải là người thích hợp để khẳng định điều này đúng hay sai. Tuy nhiên, theo tôi biết CHDCND Triều Tiên đã triển khai tên lửa Taepodong 1 của họ''.

Theo các báo cáo tình báo Mỹ, CHDCND Triều Tiên đã triển khai tên lửa tầm ngắn 1.300 km Rodong và Scud trong khi vẫn đang phát triển loại tầm xa 4.000km. Gần đây nhất, ngày 4/5 tờ Chosun Ilbo, Hàn Quốc dẫn lời một quan chức tình báo nước này cho biết, Bình Nhưỡng đang xây dựng hai căn cứ ngầm để chứa các tên lửa đạn đạo mới có tầm phóng lên tới 4.000 km.

(Hoài Linh - Theo AFP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi