IAEA, Mỹ lập kế hoạch thanh tra hạt nhân CHDCND Triều Tiên
09:52' 21/03/2004 (GMT+7)

Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei cho biết, Mỹ và IAEA đang phối hợp với nhau về kế hoạch đưa các thanh sát viên hạt nhân trở lại quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên.

Tổng giám đốc IAEA EL Baradei

Phát biểu trong buổi họp báo tại Vienna sau chuyến thăm Mỹ 4 ngày, nhà lãnh đạo IAEA cho biết, ông đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Bush về kế hoạch thanh tra chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Cuộc thanh tra lần này sẽ chặt chẽ hơn những lần trước đó.

Người đứng đầu IAEA nhấn mạnh: ''Chúng tôi cần tham khảo ý kiến để đưa ra một kế hoạch hoàn hảo, tránh được những rắc rối trước đây và có thể hoàn tất cuộc khảo sát về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên''. Theo ông El Baradei, nếu cuộc hội đàm 6 bên gồm Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản đi tới một thoả thuận nào đó thì chắc chắn sẽ có điều khoản liên quan tới các cuộc thanh tra của LHQ.

Theo thông báo của IAEA được phát ra vào cuối tuần này, trong chuyến đi tới Washington, ông El Baradei cũng thảo luận với các quan chức nước sở tại về việc kiểm soát xuất khẩu vật liệu hạt nhân, ngăn ngừa phổ biến hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi