Mạng lưới truyền thông Mỹ sẵn sàng cho đêm bầu cử
10:17' 01/11/2004 (GMT+7)

Các kênh truyền hình lớn nhất nước Mỹ sẽ đồng loạt dành toàn bộ thời lượng phát sóng giờ cao điểm để đưa tin về kết quả bầu cử Tổng thống vào trưa ngày 3/11 (giờ VN).

Soạn: AM 184355 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Joe Lenski, người đồng sáng lập Trung tâm nghiên cứu truyền thông Edison.

Góp mặt trong đội ngũ hùng hậu này là hãng ABC, CBS, NBC, Fox, PBS, CNN, Fox News Channel và MSNBC. Các mạng lưới truyền hình quy mô nhỏ hơn với lượng khán giả chọn lọc như BET và MTV cũng giành một thời lượng chưa từng có để đưa tin về bầu cử do tầm quan trọng đặc biệt của sự kiện này.

Dẫn chương trình "Kiểm lá phiếu của bạn" - hãng NBC News sẽ là phóng viên kỳ cựu Chip Reid. Jake Tapper sẽ phụ trách mục "Theo dõi lá phiếu" của hãng ABC. Mika Brzezinski phụ trách chương trình của CBS, Major Garrett của Fox News Channel và Jeffrey Toobin của CNN. Tất cả đều có chung một nhiệm vụ: Thu thập thông tin nóng nhất trên khắp nước Mỹ về những vụ gian lận có thể xảy ra trong bỏ phiếu hoặc về các cử tri bị tước quyền công dân.

"Chúng ta đều đã chứng kiến bài học về quyền lợi và bổn phận của công dân trong cuộc bầu cử năm 2000. Do vậy điều chúng ta cần là sự thông minh của những người phụ trách ngoại vụ tại tất cả những bang trọng điểm", Paul Mason, Phó Giám đốc hãng ABC News phát biểu.

Chiến lược của ABC trong những ngày này rất giống với cách tác nghiệp của một Kênh Thời tiết trước khi bão đổ bộ: Liên tục kiểm tra những nơi có thể xảy ra sự việc trước khi cử phóng viên tới hiện trường.

Khác với ABC, chiến lược của NBC tập trung vào nghĩa vụ công dân, như vậy kênh này có thể đưa những tin nóng nhất về các khu vực xảy ra sự cố trước đối thủ của mình. "Sau bầu cử, người ta sẽ quan tâm tới những điểm yếu của hệ thống bầu cử", Tom Brokaw phát biểu.

Khôi phục lòng tin

Một nguyên nhân lý giải cho sự chuẩn bị chu đáo này là các mạng lưới truyền hình Mỹ muốn khôi phục lòng tin của công chúng sau "thảm hoạ năm 2000". Chúng ta có thể nhớ lại, truyền hình Mỹ đã tuyên bố Al Gore tháng cử tại Florida, rồi đính chính thông tin này và tuyên bố George Bush thắng lợi.

Rút kinh nghiệm năm nay, các hãng ABC, CBS, NBC, CNN, Fox News Channel và AP đã hợp tác với nhau để xây dựng một hệ thống thăm dò dư luận sau bầu cử ngay từ đầu. AP cũng sẽ là nguồn duy nhất cung cấp bảng trình bày số lượng phiếu của cử tri tại các bang trên toàn nước Mỹ. Sau khi tiến hành thử nghiệm tại các cuộc bầu cử sơ bộ ứng viên hồi đầu năm, các hãng truyền hình trên đã tỏ ra phần nào lạc quan hơn, hy vọng mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp trong đêm bầu cử.

Bên cạnh đó, các hãng truyền thông lớn đều cam kết sẽ rất thận trọng trong việc công bố người thắng cuộc tại từng bang, thực hiện phương châm mới: "Thà chính xác còn hơn nhanh". Các hãng cũng dự kiến sẽ giải thích rõ hơn với khán giả về lý do tại sao họ đang tập trung đưa tin về kết quả ở một bang nào đó.

Lấy ví dụ như hãng CBS, Brzezinski sẽ "đóng chốt" tại bàn bình luận và tường thuật cho khán giả nghe công việc mà các đồng nghiệp của cô đang làm. Dan Rather sẽ lại là "cây bình luận" chính của hãng bên cạnh đó là Bob Schieffer.

Peter Jennings sẽ là người phụ trách bản tin của hãng ABC còn George Stephanopoulos sẽ phụ trách phần bình luận.

(Đức Minh - Tổng hợp) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi