Ông Blair bí mật cử phái viên "tranh thủ" Kerry
18:58' 31/10/2004 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Tony Blair mới đây gửi một trong những cố vấn thân cận nhất của ông tới Mỹ thực hiện sứ mạng "hoà bình": hàn gắn quan hệ với John Kerry.

Soạn: AM 184101 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Anh Tony Blair.

Đó là tiết lộ của tờ Independent hôm nay (31/10). Thông tin về cuộc gặp bí mật được đưa ra khi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đang bước vào 2 ngày cuối cùng và cả hai ứng viên đều đang ở thế ngang bằng. Cuộc gặp diễn ra cách nay 10 ngày tại Washington.

Theo nhận định của các chuyên gia chính trị, dường như Thủ tướng Anh bắt đầu tỏ ra lo sợ bị "cô lập" vì quan điểm ủng hộ chiến tranh Iraq của ông một khi đương kim Tổng thống Bush thất bại trong cuộc bỏ phiếu ngày 2/11 tới.

Ông Blair đã phái Philip Gould, một nhân vật có uy tín lớn trong cộng đồng người Anh theo đạo Hindu tới Mỹ để gặp Mary Beth Cahill, Giám đốc chiến dịch tranh cử của TNS Kerry. Lord Gould từng là người đồng sáng lập Công đảng Mới và là một trong những cộng sự đáng tin cẩn nhất của ông Blair. Chính Lord Gould là người luôn giúp ông Blair duy trì quan hệ tốt với số cử tri "dễ thay đổi ý kiến" tại Anh.

Theo một số nguồn tin nội bộ trong đội ngũ tranh cử đảng Dân chủ, một khi ông Kerry trúng cử, bà Cahill sẽ trở thành "Chánh văn phòng Tổng thống". Động thái của ông Blair được các phụ tá trong đội ngũ tranh cử của ông Kerry đánh giá là "cành ô liu" mà Thủ tướng Anh dành cho phía đảng Dân chủ.

Soạn: AM 184099 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chân dung ứng viên đảng Dân chủ John Kerry.

Trên thực tế, rất nhiều thành viên trong đội ngũ tranh cử của đảng Dân chủ tỏ ra phẫn nộ khi không nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Anh. Lord Gould, người từng giúp cựu Tổng thống Bill Clinton giành thắng lợi hồi năm 1992 cho tới giờ vẫn làm người ta "phải chú ý" khi vắng bóng trong chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ năm nay.

Một nguồn tin thân cận với ông Blair cho hay việc đưa tin về chuyến đi Mỹ của ông Gould là chính xác song nhấn mạnh rằng ông không nhận mệnh lệnh của chính phủ Anh.

Trong một diễn biến liên quan, phu nhân của Thủ tướng Blair mới đây đã công khai chỉ trích chính sách của Washington đối với tù nhân là khủng bố và quyền cho người đồng tính.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi