Bush-Kerry "đấu khẩu" sau lời dọa của Bin Laden
11:22' 30/10/2004 (GMT+7)

Ngay sau khi đài Al-Jazeera phát sóng hình ảnh Bin Laden với lời đe dọa tiến hành nhiều cuộc tấn công mới nhằm vào Mỹ, hai ứng viên Tổng thống Mỹ George W. Bush và John Kerry lập tức chỉ trích nhau về các vấn đề liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố.

Soạn: AM 183261 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thượng nghị sĩ John Kerry.

Ứng viên Đảng Dân chủ Kerry chỉ trích ông Bush không thể bắt được trùm khủng bố này sớm trong khi đương kim Tổng thống Mỹ lại buộc tội đối thủ đã có lời bình luận "đáng xấu hổ" khi phải đối mặt với những lời đe dọa từ kẻ thù số 1 của nước Mỹ.

Việc Bin Laden tái xuất hiện sau hơn một năm mất hút đã gây sốc dư luận Mỹ trong những ngày cận kề cuộc bầu cử Tổng thống, làm sống lại chủ đề khủng bố và nhắc người ta nhớ lại thảm họa 11/9/2001 có một không hai trong lịch sử. Ứng viên Kerry lật lại lời cáo buộc rằng ông Bush đã bỏ lỡ cơ hội tóm sống hoặc giết chết Bin Laden trong cuộc chiến Afghanistan.

"Tôi tin rằng tôi có thể điều hành một cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả hơn George Bush" ông Kerry quả quyết. Tổng thống Bush liền "trả miếng" khi phát biểu trước một nhóm cử tri bang Ohio: "Đối thủ của tôi tiếp tục nói những điều mà bản thân ông ấy biết là không đúng sự thật... Tôi sẽ làm rõ vấn đề này. Người Mỹ không hoảng sợ hay bị tác động bởi bất cứ kẻ thù nào. Tôi chắc chắn Thượng nghị sĩ Kerry sẽ đồng ý về điều này".

Soạn: AM 183259 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Kerry quả quyết, quân đội Mỹ đã có thể hạ được Bin Laden trong chiến dịch ở vùng núi Tora Bora, Afghanistan, vào cuối năm 2001 nếu họ lần theo dấu vết của trùm khủng bố này bằng đường bộ. Ông cũng buộc tội Bush để cho phía Afghanistan chỉ huy cuộc truy lùng đó. Đáp lại, Tổng thống Bush nhận định lời suy luận của Kerry "không khớp với thực tế", đồng thời nhấn mạnh lời của Tổng chỉ huy cuộc chiến Afghanistan, Tướng Tommy Franks hiện đã về hưu, rằng thông tin tình báo thời điểm đó không thể xác định được nơi trú ẩn của Bin Laden.

Phản ứng trước lời buộc tội từ ban vận động tranh cử của Tổng thống Bush rằng ứng viên Đảng Dân chủ đang chính trị hóa cuốn video, phát ngôn viên Joe Lockhart bênh vực Kerry bằng cách nhấn mạnh, Kerry đã chỉ trích Bush trong hàng loạt cuộc phỏng vấn được phát sóng qua vệ tinh từ trước đó, khi mới chỉ nghe tin cuộn băng về Bin Laden có thể được phát sóng trong ngày. "Thực tế, chưa ai biết nội dung cuộn băng là gì, thậm chí chưa thể khẳng định đó có phải là một cuộn băng xác thực hay không".

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi