Tranh cử Tổng thống 2004 đắt nhất trong lịch sử Mỹ
17:12' 22/10/2004 (GMT+7)

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ứng viên Bush và Kerry sẽ là tốn kém nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ với chi phí lên tới 1,2 tỷ USD.

Soạn: AM 177629 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khả năng thắng cử của hai ứng viên là tương đương nhau.

Trung tâm Phản hồi chính trị cho biết, chi phí tổng hợp dành cho tranh cử vào Nhà Trắng 2004 và Quốc hội có thể đạt tới mức kỷ lục là 3,9 tỷ USD, tăng 30% so với mùa bầu cử 4 năm trước đây. Con số thống kê trên được đưa ra vào đúng thời điểm cả hai ứng viên Tổng thống đang dùng những ngày cuối cùng để thu hút sự ủng hộ của cử tri tại các bang giằng co.

Ông Larry Noble, giám đốc trung tâm Phản hồi chính trị cho biết, số liệu trên được đưa ra dựa trên thống kê sơ lược vì tổng chi phí dành cho tranh cử còn có thể cao hơn. Chi phí cho cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ vẫn tăng bất chấp những quy định tài chính nghiêm ngặt được ban hành từ cuộc bầu cử lần trước.

Các nhà lập pháp hy vọng, luật tài chính tranh cử sẽ giảm bớt lượng tiền mềm được dùng trong các chiến dịch vận động.

Tiền cứng và tiền mềm là các thuật ngữ dùng để phân biệt các loại quỹ dùng cho mục đích tranh cử mà luật tài chính về vận động bầu cử liên bang điều chỉnh hoặc không điều chỉnh. Tiền cứng do pháp luật điều chỉnh, có thể được dùng để gây ảnh hưởng đến kết quả các cuộc bầu cử liên bang - dùng để ủng hộ bầu chọn các ứng viên cụ thể. Tiền mềm không bị pháp luật điều chỉnh và chỉ được sử dụng vào các hoạt động không gây ảnh hưởng đến việc bầu chọn các ứng viên vào chức vụ trung ương.

Tin liên quan:

(Hoài Linh - Theo PTI, FT)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi