Mỹ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Haiti
16:11' 20/10/2004 (GMT+7)

Giới chức Haiti cho biết, Mỹ vừa quyết định xóa bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 13 năm qua với quốc đảo vùng Caribbe. Thông tin này vẫn chưa được Mỹ xác nhận.

Soạn: AM 175797 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lực lượng gìn giữ hòa bình đang phải đối mặt với tình trạng xung đột gia tăng ở Haiti

Theo Bộ Trưởng Tư pháp Haiti Bernard Gousse, chính phủ lâm thời nước này đã đặt mua một số lượng vũ khí cho 3.000 cảnh sát sau khi Mỹ có quyết định trên.

Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết "các hạn chế xuất khẩu vũ khí sang Haiti vẫn tiếp tục có hiệu lực. Tuy nhiên, họ cũng hứa sẽ xem xét một số yêu cầu riêng rẽ từ phía chính phủ quốc đảo này xoay quanh vấn đề mua vũ khí. Tuy nhiên, theo lời một phát ngôn viên của chính quyền Washington hôm qua, bà chưa có lời bình luận thêm nào về việc này.

Trong khi đó ở Haiti, các vụ bắn giết ở khu ổ chuột Bel Air vẫn tiếp diễn. Một phóng viên chương trình Thời sự của Đài Truyền hình AP còn chứng kiến cảnh một nhóm khoảng hơn hai chục người bắn chỉ thiên khi họ đi qua khu vực này.

Ít nhất 55 người chết trong các vụ đụng độ trên đường phố kể từ khi những người trung thành với Tổng thống bị lật đổ Aristide tràn xuống đường yêu cầu trao lại quyền cho ông Aristide. Bạo lực gia tăng khiến cho 3.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ nằm trong lực lượng khoảng 8.000 thành viên do Brazil chỉ huy phải làm việc hết sức chật vật.

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt về vũ khí với Haiti vào năm 1991 sau khi diễn ra cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Aristide lần đầu tiên. Năm 1994, quân đội Mỹ đã giúp ông này trở lại nắm quyền song vẫn duy trì lệnh cấm. Tháng 9 năm nay, Thủ tương lâm thời Haiti Gerard Latortue đã lên án lệnh phạt này và coi đó là một cản trở lớn trong nỗ lực bình ổn đất nước.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi