Đội ngũ tranh cử Bush, Kerry thuê luật sư đại diện
10:54' 18/10/2004 (GMT+7)

Để chuẩn bị cho cuộc tỉ thí hứa hẹn nhiều gay cấn giữa Tổng thống Bush và TNS Kerry, đội ngũ tranh cử hai bên đã thuê hai đội luật sư chuyên nghiệp.

Soạn: AM 173743 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một nhân viên phụ trách máy bỏ phiếu điện tử hướng dẫn cách sử dụng cho cử tri.

Cả hai bên đều lo ngại sẽ lặp lại tình trạng lộn xộn như ở bang Florida hồi năm 2000 khi đảng Cộng hoà và Dân chủ tranh cãi nhau về những lá phiếu đục lỗ vốn khó chỉ rõ tên của ứng viên nào được bấm lỗ.

Vụ tranh cãi đã kéo dài suốt 36 ngày cho tới khi Toà án tối cao Mỹ quyết định chấm dứt việc kiểm phiếu lại tại Florida, tuyên bố ông Bush là người chiến thắng trước đương kim Phó Tổng thống Al Gore.

Trong bối cảnh ông Bush và ông Kerry đang bám sát nhau như hiện nay, một số nhà quan sát chính trị cho rằng sẽ khó có thể công bố tên người thắng cuộc vào đêm 2/11. "Nếu cuộc bầu cử diễn ra sát nút tại bất kì bang nào, có lẽ phải nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần sau chúng ta mới biết ai thực sự giành chiến thắng", Tom Josefiak, trưởng luật sư đại diện đội ngũ tranh cử của ông Bush phát biểu.

Project Voet, một tổ chức độc lập vận động cử tri bỏ phiếu dự đoán sẽ có một loạt vụ kiện tụng diễn ra, chủ yếu liên quan tới các lá phiếu tạm thời của những người chưa chắc sẽ đăng ký bỏ phiếu. Thực tế này sẽ buộc nhà chức trách phải quyết định xem có nên kiểm số phiếu này hay không. Ngoài ra, việc kiện tụng có thể liên quan tới tính chính xác của các máy bầu cử điện tử khi máy này không cung cấp lá phiếu để bỏ phiếu lại.

Các nguồn tin cho hay đảng Cộng hoà và Dân chủ sẽ huy động hàng chục nghìn luật sư để giám sát kỳ bầu cử trên toàn nước Mỹ và ngăn chặn những nỗ lực của cả hai bên nhằm đe doạ cử tri.

(Huyền Trang - Theo CBS, News Media)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi