Lính Mỹ tra tấn tù nhân suốt 14 tiếng
11:18' 17/10/2004 (GMT+7)

Một số tù nhân tại trại Guantanamo có thái độ bất hợp tác với lính Mỹ đã bị ngược đãi suốt 14 tiếng không ngừng, NY Times hôm nay (17/10) cho biết.

Soạn: AM 173345 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tù nhân Guantanamo bị áp giải.

NY Times, một tờ báo hàng đầu của Mỹ đã dẫn nguồn tin tình báo, trích lời nhân viên canh gác và một số người từng làm việc tại trại giam này cho biết. Toàn bộ những người tiết lộ thông tin trên xin ẩn danh vì một trong số họ hiện còn làm việc tại trại giam Guantanamo.

Một loại ''tra tấn'' thường được áp dụng với các tù nhân không hợp tác là lột truồng, cho ngồi trên ghế trong khi tay và chân bị cùm trong một chiếc xích dưới mặt đất, bắt phải chịu đựng ánh đèn nhấp nháy cùng tiếng nhạc rock và rap từ hai loa thùng đặt gần đó, điều hoà nhiệt độ được bật tới nhiệt độ cao nhất. Phiên hình phạt này có thể kéo tới 14 tiếng không nghỉ giữa chừng, một sĩ quan quân đội từng chứng kiến cảnh này cho hay.

Lời mô tả của nhân vật này cũng được một số người từng làm việc tại trại Delta, nhà giam chính thuộc căn cứ hải quân Mỹ tại Cuba xác nhận. ''Họ nướng chín các tù nhân'', một quan chức quân sự - người tỏ thái độ bất bình với những hành vi ngược đãi nói với phóng viên NY Times. 

Một nhân viên tình báo cho biết, hầu hết các vụ thẩm vấn có áp dụng hình phạt trên đều tập trung vào một nhóm tù nhân có mã số ''Dirty 30''. Hồi tháng 8, một báo cáo Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, việc ngược đãi tù nhân được chính phủ cho phép áp dụng với một số trường hợp cụ thể.

Những người bị giam tại trại Guantanamo ở Cuba đều bị bắt tại Afghanistan hoặc Iraq vì bị nghi ngờ là thành viên hoặc có liên quan tới các tổ chức cực đoan. Các tổ chức nhân quyền đã nhiều lần lên án Mỹ giam giữ người không qua xét xử.

(Hoài Linh - Theo NY Times, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi