8h sáng nay, tranh luận Bush - Kerry lần cuối
07:03' 14/10/2004 (GMT+7)

Việc làm, y tế, giảm thuế cùng nhiều vấn đề đối nội khác sẽ là tâm điểm của buổi tranh luận lúc 8h sáng nay giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ.

Soạn: AM 170211 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sân khấu buổi tranh luận hôm nay tại Đại học bang Arizona.

Đây là buổi tranh luận lần thứ 3 của hai ứng viên trong năm nay, cũng là buổi tranh luận cuối cùng. Cuộc tranh luận diễn ra tại thính phòng Gammage, Đại học bang Arizona, Tempe. Dẫn chương trình là phóng viên kỳ cựu hãng CBS News Bob Schieffer.

Buổi tranh luận hôm nay sẽ là cơ hội cuối cùng cho các cử tri Mỹ có thể trực tiếp thấy đương kim Tổng thống Bush và đối thủ đảng Dân chủ John Kerry "tranh cử cạnh nhau" trước ngày bầu cử chính thức 2/11.

Mặc dù chủ đề hôm nay chỉ giới hạn ở lĩnh vực kinh tế và chính sách đối nội, cả hai ứng viên đều có thể đưa cuộc chiến Iraq và chủ nghĩa khủng bố vào tranh luận.

"Kỳ phùng địch thủ"

Tổng thống Bush bước vào cuộc tranh luận với một "bảng thành tích" về giảm thuế và lợi ích mới của chính sách bán thuốc theo đơn. Mũi dùi tấn công của ông nhằm về phía TNS đảng Dân chủ đã rất rõ ràng: chỉ trích ông Kerry là người theo chủ nghĩa tự do có thể đẩy các dịch dụ chăm sóc y tế tại Mỹ vào tay các cơ quan chính phủ, tăng thuế đánh vào tầng lớp trung lưu và làm suy yếu khả năng phòng thủ quốc gia chống khủng bố.

Đội ngũ tranh cử của ông Bush hy vọng cuộc tranh luận cuối cùng sẽ giúp xoá sạch những ấn tượng không mấy "tốt đẹp" về phong cách của Tổng thống còn rơi rớt lại từ buổi tranh luận đầu tiên. Mặc dù ông Bush đã cố cải thiện hình ảnh đó tại buổi tranh luận lần hai, song ông vẫn chưa hoàn toàn có được phong thái điềm tĩnh, không cáu kỉnh.

Soạn: AM 170213 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Các nguồn tin cho hay ông Bush đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi tranh luận cùng với TNS Judd Gregg, bang New Hampshire trong vai TNS Kerry. Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử Bush cho hay Tổng thống và các phụ tá của ông đã tận dụng mọi cơ hội để chuẩn bị, tập nói tại nhiều nơi như các xe limousines và phi cơ Không lực 1. Ông Bush tỏ ra rất "hào hứng" trước buổi tranh luận cuối cùng này.

Trong khi đó, TNS bang Massachusetts tới buổi tranh luận với một kế hoạch chi tiết về y tế và lời cam kết xoá bỏ những khó khăn về tài chính đối với tầng lớp trung lưu Mỹ. Thời gian gần đây, ông đã tập trung chỉ trích Tổng thống về tình trạng thất nghiệp tại Mỹ và việc chính quyền đảng Cộng hoà dành 4 năm để "ưu đãi thuế" cho những người bạn đầy quyền lực của họ trong khi đánh thuế vào tầng lớp trung lưu.

Nhiệm vụ của ông Kerry hôm nay là phải làm cho cử tri an tâm khi quyết định "trao Nhà Trắng vào tay ông". Hai ngày gần đây, ông Kerry đã dành thời gian tại Santa Fe, bang New Mexico để chuẩn bị cho buổi tranh luận.

Soạn: AM 170215 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thính phòng Gammage, Đại học bang Arizona, Tempe.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là tới cuộc bầu cử chính, buổi tranh luận hôm nay sẽ là cơ hội cuối cùng để hai ứng cử viên có thể tiếp cận với cử tri chưa quyết định dứt khoát tại các bang trọng điểm và khuyến khích những người ủng hộ họ tham gia bỏ phiếu. Các cuộc thăm dò dư luận trước buổi tranh luận cho thấy, hai ứng viên hiện đang trong thế "giằng co" do vậy sẽ không có chỗ cho sai lầm ngày hôm nay.

Được biết, buổi tranh luận đầu tiên năm này thu hút sự theo dõi của 62,5 triệu người, buổi thứ hai thu hút 46,7 triệu. Cuộc tranh luận ứng viên Phó tổng thống có 43,6 triệu người xem.

(Huyền Trang - Tổng hợp) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi