TNS Kerry cảnh báo không nhân nhượng ông Arafat
11:21' 11/10/2004 (GMT+7)

Ứng viên Tổng thống Mỹ John Kerry hôm qua (10/10) tuyên bố nếu trúng cử, ông sẽ không "nhân nhượng" lãnh đạo Palestine Yasser Arafat.

Soạn: AM 167737 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Arafat tại cuộc họp nội các ở thành phố Ramallah.

Phát biểu tại chuyến vận động tranh cử bang Florida, ông Kerry nói: "Chúng ta đã ở trong tình trạng này lâu rồi. Ông Arafat tỏ rõ sự không sẵn sàng và thiếu năng lực để trở thành một đối tác phù hợp trong tiến trình hoà bình".

Cũng theo lời ông Kerry, nếu trở thành Tổng thống Mỹ, nhiệm vụ của ông sẽ là "buộc những nước Ảrập tiếp tục hỗ trợ các phần tử khủng bố, nhóm Hamas, Hezbollah, Lữ đoàn Al-Aqsa cùng nhiều tổ chức khác phải chịu trách nhiệm".

TNS đảng Dân chủ cũng ca ngợi Thủ tướng Israel Ariel Sharon vì kế hoạch rút khỏi Dải Gaza vào năm tới. Phát biểu 2 ngày sau vụ đánh bom khu nghỉ mát biển Đỏ, Ai Cập, ông Kerry cảnh báo rằng hiện Israel đang trở thành mục tiêu tấn công khủng bố.

Soạn: AM 167739 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
TNS Kerry phát biểu tại bang Florida.

"Nhiều kẻ đang tìm cách gieo rắc sự chết chóc. Israel vẫn đang bị tấn công, trẻ em bị nổ tung trên các xe buýt, người dân ngồi trong các nhà hàng mà lo lắng về mạng sống của họ", ông Kerry nói. "Tôi sẽ không từ bỏ bất kì nỗ lực nào để giải quyết vấn đề này".

Trước đó, Tổng thống Bush đã làm các đồng minh châu Âu và Trung Đông phẫn nộ khi từ chối liên hệ với ông Arafat với lý do nhà lãnh đạo Palestine có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố. Hôm 9/10, trong cuộc tranh luận thứ 2, ông Bush một lần nữa lặp lại lập trường của Mỹ đối với nhà lãnh đạo Palestine.

(Huyền Trang - Theo News24, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi