Đang diễn ra tranh luận Tổng thống lần 2
09:15' 09/10/2004 (GMT+7)

Bước vào cuộc tranh luận thứ hai, đương kim Tổng thống Bush dường như mạnh mẽ hơn trong cách phản công đối thủ John Kerry so với lần thứ 1. 

Soạn: AM 166545 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tranh luận Bush - Kerry

Mở đầu, TNS John Kerry cáo buộc ông Bush đã "nói dối" về WMD trong chiến dịch tranh cử. Đáp lại, ông Bush cho rằng Saddam Hussein là một mối đe doạ vì ông ta có thể trao loại vũ khí này cho khủng bố.

"Tôi không hài lòng khi chúng ta không tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq", Tổng thống Bush nói. "Tuy nhiên, Saddam Hussein đích thực là một mối đe doạ. Và thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu ông ta không nắm quyền. Kế hoạch do đối thủ của tôi đưa ra khiến tôi nghĩ rằng Saddam sẽ tiếp tục cầm quyền và thế giới sẽ trở nên nguy hiểm hơn".

Ngay lập tức, TNS bang Massachussetts phản đòn bằng cách chỉ trích chính sách của ông Bush đã khiến nước Mỹ tiêu tốn quá nhiều vì cuộc chiến tại Iraq. "Nếu chúng ta sử dụng biện pháp ngoại giao khôn khéo, chúng ta có thể đã tiết kiệm được 200 tỉ USD và giờ đây, Osama bin Laden có thể đã hoặc vào tù, hoặc chết. Đó là cuộc chiến chống khủng bố".

TNS Kerry tiếp tục cáo buộc rằng chính quyền Bush đã đơn độc trong cuộc chiến này. Đáp lại, ông Bush yêu cầu ông Kerry "hỏi thử" Thủ tướng Anh hay Italia xem liệu sự tham gia của họ là vô ích hay không.

Ngoài vấn đề Iraq và vũ khí huỷ diệt hàng loạt, hai ứng viên Tổng thống cũng tập trung tranh luận các chủ đề như giảm thuế, tăng trưởng kinh tế, việc làm, thị trường chứng khoán, vấn đề cung cấp nước, giáo dục, khuyết một số vị trí trong hệ thống toà án tối cao...

Theo dõi buổi tranh luận tại Đại học Washington, St. Louis hôm nay, có thể thấy ông Bush dường như mạnh mẽ hơn khi phản công so với buổi tranh luận lần 1.

Soạn: AM 166557 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai ứng viên được tự do đi lại để trả lời câu hỏi.

Được biết, trong buổi tranh luận theo hình thức "toà thị chính" này, hai ứng viên sẽ trả lời những câu hỏi do các cử tri chưa quyết định đặt ra. Chỉ duy người điều phối Charles Gibson và những người được chỉ định đặt câu hỏi biết trước nội dung câu hỏi.

Hình thức tranh luận "toà thị chính" cho ứng viên 2 phút để trả lời mỗi câu hỏi và 30 giây để phản biện. Người dẫn chương trình Gibson được quyền cho phép thêm 1 phút để các ứng viên tiếp tục phản biện lại đối phương.

Được biết, có khoảng hàng chục triệu người theo dõi buổi tranh luận được truyền hình trực tiếp lúc 8h sáng nay (giờ VN). Hồi đầu tuần, ông Bush đã dành thời gian để theo dõi lại băng ghi hình buổi tranh luận đầu tiên trong khi các phụ tá thì cố gắng giúp ông tránh lặp lại những biểu hiện nhăn mặt hay mất bình tĩnh. Còn TNS Kerry thì dành vài ngày để chuẩn bị tại Colorado.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi