Bush, Kerry chuẩn bị cho buổi tranh luận thứ 2
18:11' 08/10/2004 (GMT+7)

Sau buổi tranh luận thứ 1 với ưu thế nghiêng về TNS John Kerry, cả hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ đã sẵn sàng bước vào cuộc khẩu chiến thứ 2.

Soạn: AM 166300 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Charles Gibson, hãng ABCNews chuẩn bị cho buổi tranh luận Tổng thống thứ 2.

Lần này, đương kim Tổng thống Bush sẽ ở thế phòng thủ nhất là khi tỷ lệ ủng hộ giành cho ông đang giảm sút, các thông tin mới công bố liên quan tới Iraq không mấy "sáng sủa" và đặc biệt là việc công bố bản báo cáo công việc đã tiến hành trong tháng 9.

Khi chỉ còn 25 ngày nữa là tới kỳ bầu cử Tổng thống (2/11), cuộc tranh luận ngày mai (9/10 - giờ VN) của ông Bush và ông Kerry tại đại học Washington sẽ được tiến hành theo kiểu "toà thị chính", tức là các ứng viên sẽ ngồi trên những chiếc ghế cao bằng gỗ và trả lời mọi câu hỏi do các cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho bên nào đưa ra.

Theo nhận định của giới quan sát dựa trên tình hình buổi tranh luận thứ 1 hôm 1/10, cuộc tranh luận ngày mai sẽ hứa hẹn nhiều gay cấn.

Hôm 6/10 vừa qua, trưởng thanh sát vũ khí Mỹ Charles Duelfer đã công bố báo cáo cuối cùng trong đó kết luận Saddam Hussein không có kho vũ khí hoá học hoặc sinh học, không có chương trình chế tạo bom loại này và ít có khả năng khôi phục các chương trình chế tạo. Phát hiện trong báo cáo dường như mâu thuẫn với những gì ông Bush từng tuyên bố trước khi diễn ra cuộc chiến Iraq.

Phản ứng trước những thông tin này, TNS Kerry cho rằng ông Bush đã phóng đại các bằng chứng nhằm biện minh cho quyết định tấn công Iraq. Đáp lại, Tổng thống Bush nhấn mạnh rằng việc tiến hành chiến tranh là đúng đắn và cho rằng ông Kerry mới là người không "thẳng thắn".

Soạn: AM 166298 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tranh luận ứng viên Phó Tổng thống.

Ngoài vấn đề Iraq, kinh tế sẽ là vấn đề nổi bật trong cuộc tranh luận ngày mai. Với việc công bố báo cáo công việc tháng 9, những con số về tình trạng thất nghiệp tại Mỹ trước kỳ bầu cử, ông Bush hy vọng sẽ sử dụng chúng để chứng minh rằng chính sách giảm thuế của ông đang thúc đẩy thị trường việc làm và nền kinh tế. Trong khi đó, TNS Kerry có thể sẽ tập trung vào tình trạng thất nghiệp hàng loạt xảy ra trong thời gian ông Bush nắm quyền.

Trong một cuộc thăm dò dư luận do hãng AP tiến hành với 944 cử tri hôm qua (7/10), cặp liên danh Kerry-Edwards đang dẫn cặp Bush-Cheney với tỉ lệ 50%-46%.

Dự kiến sẽ có khoảng hàng chục triệu người theo dõi buổi tranh luận được truyền hình trực tiếp ngày mai. Hồi đầu tuần, ông Bush đã dành thời gian để theo dõi lại băng ghi hình buổi tranh luận đầu tiên trong khi các phụ tá thì cố gắng giúp ông tránh lặp lại những biểu hiện nhăn mặt hay mất bình tĩnh. Còn TNS Kerry thì dành vài ngày để chuẩn bị tại Colorado.

Dẫn chương trình sẽ là Charles Gibson, hãng ABCNews.

(Huyền Trang - Theo AP, CNN, CBS)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi