Đang diễn ra tranh luận Phó tổng thống Mỹ
06:56' 06/10/2004 (GMT+7)

Mở đầu buổi tranh luận, Thượng nghị sĩ John Edwards thẳng thừng cáo buộc phó Tổng thống Dick Cheney ''không ngay thật'' với người dân Mỹ về vấn đề Iraq.

Soạn: AM 162441 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ đang tranh luận.
Soạn: AM 162391 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chân dung Dick Cheney và John Edwards.

Đúng 8h sáng nay (6/10, giờ Việt Nam) phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney và Thượng nghị sĩ bang North Carolina John Edwards bước vào tranh luận trực tiếp

Hai đội ngũ tranh cử của đảng Dân chủ và Cộng hoà hiện đều trông đợi ghi thêm điểm nhờ cuộc tranh luận giữa Dick Cheney và John Edwards hôm nay.

Đây là cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng viên Phó Tổng thống trong kỳ bầu cử năm 2004 tại Mỹ. Cuộc đấu khẩu diễn ra tại Đại học Case Western Reserve, Cleveland, bang Ohio.

Soạn: AM 162407 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney và Thượng nghị sĩ bang North Carolina John Edwards.

Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Bush đang cố gắng làm dư luận bớt chú ý tới tầm quan trọng của ông Cheney trong khi lại nhấn mạnh khả năng "diễn thuyết" của đối thủ Edwards.

"John Edwards là một nhà tranh luận rất chuyên nghiệp", Matthew Dowd thuộc đội ngũ tranh cử của ông Bush nói. "Ông ấy được những người có khả năng kiếm hàng triệu USD thuê để tranh cãi trước các bồi thẩm đoàn và đã rất thành công. Ông ấy không phải là một chính trị gia tranh luận, mà chỉ là một nhà tranh luận và sau đó trở thành chính trị gia".

Vài nét về Phó Tổng thống
Dick Cheney

Tên đầy đủ: Richard Bruce Cheney
Ngày sinh: 30/1/1941
Trình độ học vấn: Tốt nghiệp cử nhân đại học Wyoming năm 1965, tốt nghiệp Thạc sỹ đại học Wyoming năm 1969.
Phục vụ quân đội: Không
Nghề nghiệp: Năm 1969 tham gia Phòng Cơ hội kinh tế chính quyền Nixon; Trợ lý của Cố vấn nhà Trắng Donald Rumsfeld năm 1970; Năm 1973, làm phó chủ tịch công ty đầu tư tại Washington, D.C; Trợ lý cho Tổng thống Ford năm 1974; Chánh văn phòng Nhà Trắng chính quyền Ford năm 1975; Bộ trưởng Quốc phòng chính quyền Bush cha từ 1989-1993; Chủ tịch tập đoàn Halliburton từ 1995-2000; từ 2001 đến nay là Phó Tổng thống Mỹ.
Gia đình: Vợ là Lynne Cheney cùng 2 con gái.

Đáp lại, Tad Devine, nhà chiến lược cao cấp thuộc đội ngũ tranh cử Kerry cho rằng kinh nghiệm của một "chính trị gia dày dạn" như Dick Cheney có thể lại không phù hợp trong trường hợp này. "Kinh nghiệm của Dick Cheney được dùng để giúp George Bush đưa ra những quyết định đúng đắn về chính sách đối ngoại. Chúng ta có thể thấy những lời khuyên ông ấy đưa ra trong vấn đề Iraq".

Phần lớn thời gian của buổi tranh luận Tổng thống đầu tiên giữa ông Bush và TNS Kerry tập trung vào vấn đề Iraq. Thăm dò dư luận cho thấy sau cuộc tranh luận này, ông Kerry đã vượt lên dẫn điểm so với đương kim Tổng thống Bush.

Trước khi diễn ra phần tranh luận của hai ứng viên Phó Tổng thống, TNS Kerry cho rằng ông Cheney nên thừa nhận những sai lầm tại Iraq. Trong khi đó, bản thân ông Edwards phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Parma, Ohio rằng: "Khi tôi đến với cuộc tranh luận đêm nay, và ngồi xuống, tôi làm vì các bạn. John Kerry đã tranh luận vì các bạn tuần trước. Đối với chúng tôi, đó là điều phải đấu tranh".

Nhiều thành viên trong đảng Dân chủ hy vọng cá tính vui vẻ và khả năng diễn thuyết của ông Edwards có thể giúp ông giành chiến thắng trong cuộc tranh luận này. Nhiêm vụ của ông Edwards là phải tìm cách hướng dư luận vào cách ông Bush giải quyết cuộc chiến Iraq và kinh tế Mỹ.

Về phía đảng Cộng hoà, các nhà chiến lược của Tổng thống Bush hy vọng ông Cheney sẽ ghi thêm điểm. Nhiêm vụ của ông Cheney là phải hướng sự chú ý của dư luận vào vụ 11/9 và cách chính quyền Bush giải quyết cuộc chiến chống khủng bố - vốn được coi là những điểm manh của ông Bush trong kỳ bầu cử này.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi