Ông Bush chỉ trích Kerry, ký đạo luật thuế Iowa
12:25' 05/10/2004 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Bush hôm 4/10 ký đạo luật giảm thuế tại Iowa và cáo buộc chính sách đối ngoại của đối thủ Kerry sẽ gây nguy hiểm cho hoà bình thế giới.

Soạn: AM 161533 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Bush rời Nhà Trắng tới Iowa vận động tranh cử.

Theo lời ông Bush, Thượng nghị sĩ Kerry từng bỏ phiếu phản đối cuộc chiến năm 1991 nhằm đẩy quân đội của Saddam Hussein khỏi Kuwait mặc dù Mỹ lúc đó đã "vượt qua cuộc thử nghiệm toàn cầu" và có đủ điều kiện pháp lý để tấn công quân sự.

"Chính sách mà đối thủ của tôi đưa ra sẽ nguy hiểm đối với hoà bình thế giới. Nếu các chính sách này được thực hiện, chúng sẽ không làm cho thế giới trở nên hoà bình hơn, mà ngược lại", ông Bush phát biểu trong chuyến vận động tranh cử tại bang Iowa.

Trong một động thái nhằm tấn công ứng viên đảng Dân chủ mạnh mẽ hơn, ông Bush nói, đề xuất của TNS Kerry hạn chế việc giảm thuế cho những người giàu nhất nước Mỹ sẽ khó có thể thực hiện được và ông ta sẽ phải tăng thuế đánh vào tầng lớp trung lưu.

Sau khi ký gia hạn đạo luật giảm thuế, ước tính trị giá 146 tỉ USD, ông Bush một lần nữa kêu gọi Quốc hội biến đạo luật giảm thuế thời hạn 10 năm do ông đề xuất thành vĩnh cửu và tuyên bố những biện pháp này đã thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

"Luật giảm thuế được đưa ra đúng thời điểm", ông Bush nói, "Chúng ta cần biến tất cả những điều luật này thành vĩnh cửu". Ông Bush cũng cam kết rằng việc giảm thuế sẽ đem lại hiệu quả tốt cho nền kinh tế.

Theo các nhà quan sát, một số lời phát biểu của ông Bush được đưa ra nhằm "đập" lại những nhận xét mà TNS Kerry đưa ra trong buổi tranh luận đầu tiên giữa hai người.

Ngày 8/10 tới, hai người sẽ tiếp tục bước vào cuộc tranh luận thứ hai về tất cả các vấn đề. Ngày mai (6/10) hai ứng viên Phó tổng thống Dick Cheney và John Edwards sẽ tiến hành cuộc tranh luận duy nhất.

(Đức Minh - Theo AP, CBS)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi