'Chưa thấy bằng chứng mối liên hệ Saddam-Bin Laden'
08:00' 05/10/2004 (GMT+7)

Đó là trả lời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld trước đông đảo mọi người ở New York khi ông được hỏi về các mối liên hệ giữa cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein và trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Soạn: AM 161247 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những phát biểu không chuẩn bị trước của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld thường rất "hớ hênh".

"Theo những gì tôi biết, tôi chưa thấy có bất cứ một bằng chứng thuyết phục nào về mối liên hệ giữa hai người", trích lời ông Rumsfeld.

Trên thực tế, việc khẳng định Saddam có quan hệ với Bin Laden là một trong những cớ mà Tổng thống Mỹ vin vào khi tiến hành cuộc chiến Iraq lật đổ chế độ Saddam.

Khi không được chuẩn bị trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Rumsfeld thường có những lời bình luận rất "hớ hênh". Lần này, nếu ông hàm ý đúng những gì đã phát ngôn thì đây là một điều cho thấy chính quyền Bush đang dần rút khỏi những quan điểm trước đây của mình.

Trong phiên họp của Hội đồng Đối ngoại Thượng viện Mỹ ở New York, khi được hỏi về mối quan hệ vốn vẫn được khẳng định có tồn tại từ trước tới nay này, Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld nói: "Tôi đã thấy được lời đáp cho câu hỏi đó trong ngành tình báo hơn một năm qua theo một cách thức ngạc nhiên nhất".

Trước kia, Rumsfeld từng phát biểu về thông tin đáng tin cậy xung quanh mối quan hệ  Saddam - Bin Laden. Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney thậm chí còn đi xa hơn và khẳng định cựu Tổng thống Iraq đã cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

(Thanh Hảo - Theo BBC)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi