TNS John Kerry: ''Chúng tôi đều yêu nước Mỹ''
08:12' 01/10/2004 (GMT+7)

Kết thúc buổi tranh luận trực tiếp dài 90 phút, hai ứng viên Tổng thống Kerry và Bush đều cam kết đưa nước Mỹ hướng tới hoà bình và dân chủ.  

Soạn: AM 157251 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Bush và Thượng nghị sĩ Kerry đứng cách nhau 3m trên sân khấu.

Cuộc chiến Iraq và chống khủng bố là tiêu điểm của cuộc tranh luận kéo dài 90 phút (từ 8h đến 9h30 sáng nay 1/10) giữa đương kim Tổng thống Mỹ Bush và Thượng nghị sĩ John Kerry.

Mở đầu buổi tranh luận, hai ứng viên Tổng thống bước lên sân khấu, mỉm cười và bắt tay nhau. Đây là cơ hội duy nhất trong buổi tranh luận trực tiếp, để hai người có thể ''gần gũi'' nhau. Tiếp sau đó, người dẫn chương trình Jim Lehrer nêu câu hỏi đầu tiên: ''Liệu ông Kerry có thể ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố kiểu 11/9 tốt hay không''.

Cuộc chiến chống khủng bố

Thượng nghị sĩ John Kerry nói: ''Tôi tin rằng tôi có thể bảo vệ nước Mỹ tốt hơn ông Bush. Tôi cho rằng, nước Mỹ sẽ an toàn nhất khi chúng ta lãnh đạo thế giới và lãnh đạo một liên minh hùng mạnh''. 

Đáp lại, Tổng thống Bush khẳng đinh: ''Kể từ vụ 11/9, nước Mỹ đã theo đuổi một chiến lược lâu dài để bảo vệ an ninh quốc gia''.

Đề cập tới trùm khủng bố Bin Laden, TNS Kerry nói: ''Thật không may mắn, y đã thoát khỏi vòng vây được giăng ra tại vùng núi Tora Bora, Afghanistan. Chúng ta đã bao vây nhưng chúng ta đã không sử dụng quân đội Mỹ - lực lượng thiện chiến nhất trên thể giới để tiêu diệt tên trùm khủng bố. Trái lại, Tổng thống đã tin vào những lãnh chúa địa phương. Đó là sai lầm''.

Người đứng đầu nước Mỹ phản bác: ''Chúng ta truy lùng Al Qaeda ở khắp mọi nơi. 75% số thành viên cao cấp của mạng lưới khủng bố này đã bị đưa ra xét xử và số còn lại chúng ta vẫn đang truy lùng''. 

Vấn đề Iraq

Ông Kerry cho rằng Tổng thống Bush đã phạm những sai lầm lớn khi đánh giá về cuộc chiến này. Khi quyết định tiến hành chiến tranh, Tổng thống đã không coi việc xây dựng hoà bình là mục tiêu cao nhất.

TNS bang Massachusetts cho rằng nếu là tổng thống, ông sẽ theo đuổi cuộc chiến chống khủng bố, tiếp đó mới là đưa quân sang Iraq.

Theo ông Kerry, trước khi tiến hành chiến tranh, ông Bush đã nhấn mạnh sẽ phải tìm kiếm sự ủng hộ của các nước đồng minh. Song trên thực tế, khi Mỹ bước vào cuộc chiến này, rất nhiều nước phản đối. Ông Bush đã không xây dựng một liên minh mạnh để chuẩn bị cho cuộc chiến này.

Trả lời câu hỏi: Tổng thống đã thừa nhận ông đánh giá sai về tình hình hậu chiến tranh Iraq, cụ thể là gì?

Trước hết, ông Bush cho biết khi cuộc chiến Iraq chưa diễn ra, ông không nghĩ số lực lượng trung thành với Saddam lại nhiều đến vậy.

Thứ 2, những vũ khí hạt nhân, hoá học, sinh học mà thông tin tình báo trước cuộc chiến khẳng định đều "biến mất". Ông Bush khẳng định Iraq đã theo đuổi chương trình vũ khí hoá học, song cho tới giờ vẫn chưa tìm thấy bất kì bằng chứng nào.

Thứ 3, ông Bush thừa nhận cuộc chiến Iraq rất khó khăn. Số lính Mỹ thương vong tại đây vẫn tiếp tục tăng.

Tranh luận trực tiếp

Soạn: AM 157217 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai đối thủ bắt tay nhau trước khi bước vào tranh luận.

Đúng 8h sáng nay (1/10) Tổng thống Bush và đối thủ John Kerry bước vào cuộc tranh luận đầu tiên được truyền hình trực tiếp toàn nước Mỹ.

Buổi đối thoại kéo dài 90 phút tại khuôn viên Đại học Miami sẽ bắt đầu lúc 8h sáng (giờ VN). Đây là cơ hôi đầu tiên giúp các cử tri có thể so sánh hai ứng viên một cách trực tiếp trong bối cảnh ưu thế đang nghiêng về phía ông Bush. Dựa vào kết quả một số cuộc thăm dò dư luận gần đây, khoảng 1/4 số cử tri Mỹ được hỏi có thể dao động sau khi xem đối thoại trực tiếp - một dịp để họ thấy rõ cá tính, quan điểm của các ứng viên.

Hai cuộc tranh luận tiếp theo giữa Thượng nghị sĩ bang Massachusetts John Kerry và đương kim Tổng thống Bush sẽ diễn ra vào 8/10 tại St Louis và 13/10 ở Temp, Ariz. Buổi tranh luận thứ 2 nói về tất cả các vấn đề trong khi đó, buổi tranh luận 13/10 tập trung vào vấn đề đối nội, đặc biệt là kinh tế.

  • Quốc tế

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi