Tranh luận Bush - Kerry bắt đầu lúc 8h
02:04' 01/10/2004 (GMT+7)

Tổng thống Bush và đối thủ John Kerry đang hoàn tất phần việc cuối cùng để bước vào cuộc tranh luận đầu tiên được truyền hình trực tiếp toàn nước Mỹ.

Soạn: AM 157199 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai đối thủ bắt tay nhau trước giờ tranh luận.
 

Trong khi TNS Kerry không ngớt lời ca ngợi đối thủ của mình là môt "nhà tranh luận tài ba, thông minh", đương kim Tổng thống Bush lại dành thời gian "quý báu" của ông tới thăm các nạn nhân của đợt bão khủng khiếp tại bang Florida.

Buổi đối thoại kéo dài 90 phút tại khuôn viên Đại học Miami sẽ bắt đầu lúc 8h sáng (giờ VN). Đây là cơ hôi đầu tiên giúp các cử tri có thể so sánh hai ứng viên một cách trực tiếp trong bối cảnh ưu thế đang nghiêng về phía ông Bush. Dựa vào kết quả một số cuộc thăm dò dư luận gần đây, khoảng 1/4 số cử tri Mỹ được hỏi có thể dao động sao khi xem đối thoại trực tiếp - một dịp để họ thấy rõ cá tính, quan điểm của các ứng viên.

Cuộc tranh luận sẽ tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại, cụ thể là cuộc chiến tại Iraq nơi con số lính Mỹ thương vong ngày càng tăng (lên tới 1.055 người) và cuộc chiến chống khủng bố. Hôm qua, hàng loạt vụ đánh bom đã xảy ra ở nhiều khu vực tại Iraq khiến hơn 40 người thiệt mạng trong đó có 35 trẻ em.

Cả vấn đề Iraq và cuộc chiến chống khủng bố đã trở thành tiêu điểm của chiến dịch tranh cử Tổng thống trong vài tháng qua. Phát biểu với hãng tin ABCNews, Kerry nói:

"George Bush đang làm nước Mỹ lo ngại. Ông ấy nói về khủng bố mỗi ngày và mọi người thấy những hình ảnh hãi hùng đang diễn ra trên thế giới. Chúng đều có thực - từ hình ảnh chặt đầu, vụ khủng hoảng con tin tại trường học Nga. Tôi biết làm thế nào để tiến hành một cuộc chiến chống khủng bố hữu hiệu hơn và đến cuối chiến dịch này, người Mỹ sẽ quyết định điều đó".

Soạn: AM 157165 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ.
Đề cập tới đương kim Tổng thống Bush, TNS bang Massachusetts nói: "Ông ấy là một người tranh luận giỏi. Bush đã giành chiến thắng trong mọi buổi tranh luận. Như người Texas thường rêu rao, ông ấy chỉ chú ý vào mũ rộng vành mà không quan tâm tới gia súc và tôi sẽ cho các bạn thấy rõ điều này".

Trong khi đó, Tổng thống Bush dành cả buổi sáng để tới vùng Stuart, Florida nơi bị đợt bão vừa qua tàn phá nặng nề. "Người dân Florida và nhiều bang khác đang trải qua một thời kỳ thử thách", ông Bush nói khi ghé qua trung tâm cứu trợ Chữ thập đỏ. Tổng thống cam kết chính phủ liên bang sẽ làm việc tới từng bang về vấn đề cứu trợ thảm hoạ.

Dự kiến, ông Bush sẽ tấn công đối thủ Kerry bằng việc chỉ trích sự thay đổi lập trường của Kerry trong vấn đề chiến tranh Iraq. Còn TNS Kerry sẽ chĩa mũi dùi vào quyết định tấn công Iraq mà không có sự ủng hộ của quốc tế do Tổng thống Bush đưa ra.

(Huyền Trang - Theo AP, Reuters, CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi