New York tổ chức kỷ niệm 3 năm vụ 11/9
12:03' 11/09/2004 (GMT+7)

Năm ngoái, khắp "Vùng 0", người ta chỉ nghe thấy tiếng trẻ thơ. Năm nay, người ta nghe thấy tiếng ông bà, cha mẹ của các nạn nhân vụ 11/9 đọc tên họ.

Lễ tưởng niệm năm ngoái, các trẻ em đọc tên người thân của mình đã thiệt mạng.

Vào lúc 8h46' sáng nay (giờ New York) tức 19h46' tối nay (giờ VN) - đúng 3 năm sau giây phút mà bọn khủng bố bắt đầu lao chiếc máy bay đầu tiên vào toà tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới (WTC), người ta sẽ dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân tại "Vùng số 0".

Tiếp đó, theo thông lệ hàng năm, tên của toàn bộ 2.749 nạn nhân thiệt mạng trong 2 toà tháp sẽ được đọc lên và người ta tiếp tục dành 3 khoảnh khắc mặc niệm - lần lượt vào lúc 9h03', 9h59' và 10h29' (20h03'; 20h59' và 21h29' giờ VN), để nhớ lại sự kiện chiếc máy bay thứ 2 lao vào toà tháp cũng như thời gian hai toà tháp lần lượt sụp đổ.

Không giống như buổi lễ tưởng niệm năm ngoái tập trung vào những em nhỏ bị mất người thân, năm nay, cha mẹ và ông bà của các nạn nhân sẽ đóng vai trò chính bằng cách đọc tên con cháu họ.

"Chúng tôi dự định tổ chức lễ tưởng niệm với trọng tâm là cha mẹ và ông bà của các nạn nhân nhằm nêu bật sự hy sinh của họ và cảm ơn họ vì đã cùng chung vai gánh sức với chúng tôi vượt qua nỗi mất mát này. Cũng còn một lý do nữa là cha mẹ, ông bà chính là người đã cho chúng ta cuộc sống", Thị trưởng New York Michael Bloomberg phát biểu.

Các thân nhân sẽ được phép xuống điểm thấp nhất của khu vực này, lưu lại đó tới 4 giờ chiều (giờ địa phương). Khi hoàng hôn xuống, tại khu Hạ Manhattan, hệ thống đèn pha sẽ được chiếu lên nền trời tạo thành hai cột sáng tượng trưng cho toà Tháp đôi. Những người tham gia sẽ ở lại đây một đêm.

Hệ thống chiếu sáng tại khu Hạ Manhattan.

Trong lúc đó, tại Lầu Năm Góc, các viên chức chính phủ sẽ đặt vòng hoa lên đài tưởng niệm và dành 1 phút mặc niệm cho những người từng thiệt mạng tại đây. Còn tại tiểu bang Pennsylvania, các chuông nhà thờ sẽ ngân vang để tưởng niệm giây phút chiếc phi cơ thứ 4 bị rơi.

Ở các nơi khác trên nước Mỹ, hoạt động tưởng niệm sẽ đồng loạt diễn ra với nhiều hình thức khác nhau, tuỳ thuộc vào mỗi cộng đồng.

Ba năm đã trôi qua, người ta vẫn tiếp tục nhận dạng 20.000 mảnh thi thể còn sót lại. Văn phòng giám định pháp y đã nhận dạng được khoảng 1.570 người, tương đương với 60% số người thiệt mạng tại đây.

Cũng chính tại khoảnh đất này, một toà nhà chọc trời mới đang được dựng lên, mang tên Tháp Tự do. Với chiều cao 541,3 m, đây sẽ là toà tháp đôi cao nhất thế giới. Toà tháp dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm 2009.

(Đức Hoà - Theo CNN, Tân Hoa Xã, Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi