Số lính Mỹ chết tại Iraq vượt quá 1.000 người
09:41' 08/09/2004 (GMT+7)

Số quân nhân Mỹ bỏ mạng tại Iraq lên tới 1.003 người sau khi có thêm 8 lính Mỹ thiệt mạng tại Baghdad hôm qua và sáng nay (8/9). 

Nhà Trắng tỏ lòng tri ân với những người hy sinh vì bảo vệ tự do.

Lầu Năm Góc cho biết, số lượng binh sĩ thiệt mạng tăng lên do các cuộc tấn công và giao tranh trong vài ngày qua, trong đó, khoảng một chục người bị chết trong vòng 24 giờ qua. Con số 1.003 được tính kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến Iraq tháng 3/2003.

Báo giới nhận xét, con số thương vong trên sẽ mở lại cuộc tranh luận về quyết định tiến đánh Iraq của Tổng thống Mỹ Bush trước khi bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới. Hiện, giao tranh vẫn tiếp diễn tại Baghdad và Falluja. Mới đây, lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ cho biết đã hạ gục 100 quân nổi dậy bằng các đợt không kích tại Falluja. Đây là hành động nhằm đáp trả vụ tấn công bằng bom hồi đầu tuần khiến 7 lính Mỹ và 3 binh sĩ Iraq thiệt mạng.

Các quan chức y tế cho biết, khoảng 40 người Iraq thiệt mạng khi cuộc giao chiến giữa quân Mỹ và lực lượng nổi dậy người Shiite nổ ra tại cứ điểm của giáo sĩ Al-Sadr tại Baghdad hôm qua (7/9). Cùng ngày, 2 nhân viên cứu trợ Italia và 2 người Iraq bị bắt cóc ngay giữa ban ngày.

Theo thông báo đêm qua của Lầu Năm Góc, 1.003 là số lính Mỹ thiệt mạng và 7.000 là số người bị thương kể từ khi quân đội Mỹ tiến vào Iraq và lật đổ Saddam Hussein 18 tháng trước đây. Hiện chưa có thông báo về số người Iraq thiệt mạng trong cùng khoảng thời gian này. Theo một tổ chức có tên IBC, số công dân Iraq bị chết kể từ khi chiến tranh bùng phát có thể vượt quá số 11.000 người.

Nhà Trắng đã tỏ lòng tri ân đối với những người bỏ mạng tại Iraq. Phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ là Scott McClellan nói: ''Chúng tôi luôn nhớ, biết ơn và thương tiếc những người đã bỏ mình để bảo vệ tự do''. Ông Clellan nói thêm, cách tốt nhất để nhớ tới những người đã hy sinh là tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố để ''thế giới là một nơi an toàn và người Mỹ sẽ được bảo vệ tốt hơn''.

(Hoài Linh - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi