Vụ ngược đãi tù nhân ở Abu Ghraib:
27 nhân viên tình báo dính líu đến ngược đãi tù nhân
05:55' 26/08/2004 (GMT+7)

27 chuyên gia tình báo quân đội đã ''khuyến khích'' hoặc ''tham gia'' ngược đãi tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib - Iraq, báo cáo mới đây của quân đội Mỹ cho biết.

Áp giải phạm nhân ở nhà tù Abu Ghraib.

Các nhà điều tra cũng phát hiện được một số chỉ huy cấp cao tại nhà tù này biết việc lạm dụng tù nhân diễn ra song không có hành động ngăn cản.

Bản báo cáo mới của Fay - tên của một trong các nhóm điều tra Tướng George Fay, đã tập trung xem xét vai trò của một đơn vị tình báo quân đội tại nhà tù. Báo cáo này được công bố một ngày sau khi một uỷ ban cấp cao điều tra tình hình giam giữ tại nhà tù quân đội Mỹ kết luận: sai lầm của các quan chức ở Lầu Năm Góc đã tạo môi trường cho việc ngược đãi tại Abu Ghraib và các trung tâm giam giữ khác. Tuy nhiên, báo cáo ban đầu này chỉ tập trung vào việc làm sai trái của binh sĩ và những người chỉ huy của họ tại nhà tù Abu Gharib.

Tướng Paul Kern, lãnh đạo cuộc điều tra cho biết, ''Chúng tôi phát hiện được những sai phạm nghiêm trọng và những hành vi vi phạm đạo đức''. Cũng theo vị tướng này, cuộc điều tra làm ''lộ ra một sự thật đáng xấu hổ về cách cư xử của một nhóm nhỏ các binh sĩ làm nhiệm vụ tại nhà tù Abu Ghraib, tây Baghdad''. 

Trong số 27 người bị cáo buộc trách nhiệm lần này có 23 quân nhân và 4 người là nhà thầu dân sự. Ngoài số này còn 8 người khác, trong đó có 2 dân thường, biết việc lạm dụng tù nhân xảy ra song không báo cáo. 

(Hoài Linh - Theo BBC, Al Jazeera)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi