Ba lính Mỹ ngược đãi tù nhân ra hầu toà
16:29' 21/06/2004 (GMT+7)

Hôm nay (21/6), ba lính Mỹ bị truy tố vì tội ngược đãi tù nhân Iraq tại nhà tù Abu Ghraib đã phải đứng trước vành móng ngựa trong phiên xét xử bước đầu.

Bằng chứng ngược đãi tù nhân Iraq của binh sĩ Mỹ.

Cuộc xét xử hôm nay nhằm giải quyết mọi chuyên môn về luật pháp trước khi diễn ra phiên xét xử chính thức 3 bị cáo là Charles Graner, Ivan Frederick và Javal Davis.

Tin cho biết, chuyên viên Graner phải đối mặt với những lời buộc tội nghiêm trọng nhất, trong đó gồm đứng chụp ảnh bên cạnh một đống tù nhân trần truồng hồi tháng 11 năm ngoái.

Trước đó, binh sĩ Jeremy Sivits đã bị kết án một năm tù giam cũng vì tội danh ngược đãi tù nhân Iraq. Tuy nhiên, trong phiên toà lần này, bộ ba nói trên có thể sẽ phải chịu bản án thích đáng có thể lên tới 24 năm tù giam.

Tuy nhiên, luật sư của một trong ba bị cáo nói trên cho biết, thân chủ của họ đã nhận được ''lệnh của thượng cấp'' thực hiện hành động ngược đãi, hành hạ tù nhân tại Abu Ghraib. Luật sư Paul Bergrin, bào chữa cho trung sĩ Davis, cho biết ông sẽ bác bỏ cáo buộc đối với thân chủ của mình bởi vì các hành động ngược đãi đều được những sĩ quan cao cấp khuyến khích. 

Ông Bergrin cho biết, nếu thẩm phán quân sự không xoá bỏ lời cáo buộc, ông sẽ đưa vụ án này lên toà án nước Mỹ. Cho đến nay đã có 7 binh sĩ Mỹ bị buộc tội ngược đãi tù nhân Iraq.

Luật sư Paul Bergrin cũng đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Bush và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld ra làm chứng trong phiên toà. Bergrin tuyên bố, hai ông Bush và Rumsfeld ''đã bước chệch'' khỏi công ước Geneva trong cuộc chiến chống khủng bố của họ.

(Trần Kiên - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi