Phiên toà đầu tiên xử lính Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq
14:23' 19/05/2004 (GMT+7)

Hôm nay (19/5 - giờ VN) phiên toà quân sự đầu tiên xét xử Jeremy Sivits ngược đãi tù nhân Iraq sẽ bắt đầu. Dư luận quốc tế đang chờ đợi những chứng cứ luận tội sắp được đưa ra.

Binh sĩ Jeremy Sivits thuộc Nhóm quân cảnh 372.

Theo dự kiến, phiên toà xử Jeremy Sivits, binh sĩ thuộc Nhóm quân cảnh 372 chịu trách nhiệm quản giáo tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib sẽ được bắt dầu vào lúc 4h chiều nay (giờ VN).

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, Sivits bị buộc tội đồng loã trong việc ngược đãi tù nhân và thuộc cấp, lơ là trách nhiệm, không bảo vệ tù nhân.

Quân đội Mỹ quy định, một số nhà báo sẽ được phép theo dõi phiên toà nhưng tất cả đều không được phép mang camera vào phòng xử án. Một số nguồn tin báo chí cho hay, hàng trăm người khác sẽ theo dõi quá trình xét xử tại một phòng họp gần đó qua hệ thống truyền hình cáp.

Những binh sĩ bị cáo buộc ngược đãi tù nhân Iraq

1- Sabrina D. Harman
2- Ivan L. Frederick II
3- Javal S. Davis
4- Charles A. Graner Jr.
5- Jeremy C. Sivits
6- Megan M. Ambuhl
7- Lynndie R. England

Một số chuyên gia luật dự đoán, vụ xét xử Sivits sẽ kết thúc nhanh. Nếu phiên toà kết thúc mà vẫn chưa thu được bằng chứng,  nhiều khả năng sẽ có một cuộc thoả thuận về lời biện hộ cho bị cáo. Được biết, tuần trước Sivits đã tỏ thái độ hợp tác với các điều tra viên thể hiện qua việc anh ta đồng ý miêu tả lại những hành động mà đồng đội anh từng thực hiện tại nhà tù Abu Ghraib.

Charles Graner và Lynndie England tại nhà tù Abu Ghraib.

Trong lời khai của mình, Sivits nói với các nhân viên điều tra rằng, binh sĩ Charles Graner chính là người đã buộc các tù nhân cởi quần áo, còng tay họ và "đấm vào thái dương một tù nhân mạnh tới mức người này bất tỉnh nhân sự".

Sivits và Graner là hai trong số 7 binh sĩ thuộc Nhóm quân cảnh 372 bị buộc tội ngược đãi phạm nhân tại Abu Ghraib. Vào lúc 1h chiều nay (giờ VN), toà án quân sự cũng mở phiên điều trần đối với Graner.

Ngoài Sivits và Graner, hai binh sĩ khác là Ivan Frederick và Javal Davis cũng sẽ bị luận tội hôm nay tại toà án quân sự.

(Huyền Trang - Theo CNN, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi