Tiết lộ mới về vụ 11/9: Cơ hội bị bỏ lỡ
18:25' 11/05/2004 (GMT+7)

Hơn 1 năm trước thảm hoạ 11/9, các quan chức CIA đã ngăn cản một nhân viên FBI báo cáo với lãnh đạo của mình những thông tin tối quan trọng về hai thành viên thuộc tổ chức khủng bố  Al-Qaeda.

Trung tâm triển khai hoạt động CIA.

Đó là tiết lộ mà các quan chức Mỹ đưa ra hôm qua (10/5). Theo lời những quan chức này, nhân viên FBI nói trên từng muốn báo với cấp trên của anh về sự kiện xảy ra tại Malaysia hôm 12/10/2000, trong đó hai kẻ tình nghi thành viên Al-Qaeda là Khalid Al-Midhar và Nawaq Alhamzia đã gặp gỡ các phần tử bị nghi ngờ đã đánh bom tàu USS Cole của Mỹ ngoài khơi bờ biển Yemen. Hai tên này sau đó đã tham gia vụ cướp máy bay tấn công New York và Washington hôm 11/9/2001.

Ngay sau buổi gặp mặt, các quan chức thuộc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) đã biết Al-Midhar và Alhamzi có visa vào Mỹ. "Việc không báo thông tin này cho FBI, cơ quan có khả năng xử lý các tình huống tương tự như vậy, là một sai lầm nghiêm trọng", Michael Bromwich, một cựu Tổng thanh tra Bộ Tư pháp hiện đang làm việc cho một công ty tư vấn tư nhân phát biểu.

Al-Midhar, đồng phạm của Alhamzia.

Phản ứng trước phát biểu này, CIA cho biết thông tin đã được báo cho FBI từ trước và đó là lý do tại sao họ nghĩ nhân viên FBI đó không cần phải báo cáo cho cấp trên của anh ta. Cơ quan tình báo trung ương Mỹ viện dẫn một phát biểu của Giám đốc CIA George Tenet trước Quốc hội ngày 17/10/2002 trong đó ông Tenet đã đề cập tới các bức email chứng tỏ thông tin này đã được báo cho FBI.

Tuy nhiên, các quan chức FBI lại nói họ không hề lưu lại những bức email này.

Thông tin về cuộc gặp mặt tại Malaysia lẽ ra đã có thể giúp các nhân viên an ninh Mỹ lần theo dấu Al-Midhar và Alhamzi. Hai tên này tới Mỹ từ tháng 1/2000 và bắt đầu đăng ký học lái máy bay tại San Diego. Cả hai tên sau đó đều có mặt trên chiếc Boeing 757 của hãng American Airlines lao vào Lầu Năm Góc.

Phần tử Al-Qaeda Alhamzia - một trong những kẻ đã lao máy bay vào Lầu Năm góc hôm 11/9/2001.

Trên thực tế, Al-Midhar và Alhamzi có thể đã phải nằm trong danh sách khủng bố cần theo dõi từ hồi đó và hải quan Mỹ cũng như các quan chức quản lý biên giới có thể đã phát hiện ra chúng. Song, cho đến mãi tháng 8/2001, nhân viên an ninh Mỹ mới chú ý đến hai tên này. Được biết Al-Midhar rời khỏi Mỹ và trở lại chỉ 2 tháng trước các vụ tấn công 11/9. Nhưng không ai đặt nghi ngờ về việc này. Hắn xuất hiện tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York sử dụng tên thật của mình rồi sau đó biến mất cho tới ngày 11/9/2001.

Theo nhận xét của ông Bromwich, việc nhân viên an ninh Mỹ bỏ lỡ cơ hội lần theo dấu hai tên này rất "đáng thất vọng".

(Huyền Trang - Theo ABCNews) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi