Thêm những hình ảnh về ngược đãi tù nhân Iraq
07:05' 11/05/2004 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Bush hôm qua (10/5) được xem một số bức ảnh chụp cảnh ngược đãi tù nhân trong nhà tù Abu Gharib. Số ảnh này chưa từng được công bố trước công luận.

Bush - Rumsfeld, cặp bài trùng trong cuộc chiến chống khủng bố

Trong một phiên họp kín tại Lầu Năm góc, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld giới thiệu với tổng thống những bức ảnh này. Tổng cộng ông Bush đã xem hơn một chục bức chưa từng xuất hiện trên báo chí, trong đó có cả những ảnh chụp qua một đoạn phim video được quay trong nhà tù Abu Gharib.

Khi được hỏi liệu những hình ảnh này có được công bố trên báo chí hay không, thư ký báo chí Nhà Trắng Scott McClellan cho biết chúng là chứng cứ của vụ án đang trong giai đoạn điều tra hình sự và do vậy "cần phải bảo mật". Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của vụ việc, Lầu Năm góc sẽ chuyển những bức ảnh này sang để Quốc hội xem xét.

Về phản ứng của Bush sau khi xem những bức ảnh chưa từng được công bố, Scott McClellan nói: "Tổng thống đã phản ứng quyết liệt và hoài nghi rằng có người mặc quân phục lại hành động một cách đáng xấu hổ và kinh khủng đến vậy. Nó không đại diện cho quân lực Hoa Kỳ cũng như nước Mỹ".

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi làm việc với Bộ Quốc phòng, Bush tiếp tục lên tiếng bênh vực ông Rumsfeld vì những công trạng của ông này trong việc dẫn dắt nước Mỹ tiến hành cuộc chiến chống khủng bố.

"Ông đã làm một công việc cao cả. Ông là một bộ trưởng quốc phòng mạnh mẽ. Nước Mỹ sẽ luôn nhớ đến ông," Bush ca ngợi Rumsfeld.

Trái ngược với thái độ của người đứng đầu hành pháp, nhiều nghị sĩ của cả 2 đảng lại lên án Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld vì đã để xảy ra vụ việc này. Một số người còn đòi ông phải từ chức.

Trong một diễn biến khác, Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế hôm qua công bố một báo cáo về tình hình tù nhân Iraq. Báo cáo được hoàn thiện tháng 2/2004 cho biết có tới 90% tổng số người đang bị giam giữ trong các nhà tù Iraq là bị bắt oan. Báo cáo còn dẫn một số ví dụ về sự tra tấn đã xảy ra trong tù.

Trước sức ép của dư luận trong nước và quốc tế, Washington đã cho điều tra hình sự đối với 7 bị can là quân nhân bị cáo buộc liên quan tới các hành động ngược đãi tù nhân. Trong số này, một quân cảnh đã có quyết định triệu tập ra toà án binh.

(Tiến Dũng - Theo Reuters, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi