Ảrập Xêút: không dùng dầu để lũng đoạn bầu cử Mỹ
10:52' 20/04/2004 (GMT+7)

Ảrập Xêút hôm qua (19/4) bác bỏ lời cáo buộc nước này "đi đêm" với Tổng thống Bush, và sẽ giảm giá dầu trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới nhằm giúp ông Bush tái cử.

Tổng thống Mỹ Bush và Hoàng thân Bandar tại trang trại nhà Bush ở Texas.

Ngày 18/4, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, nhà báo Bob Woodward của tờ Bưu điện Washington tiết lộ, Hoàng thân Bandar bin Sultan, đại sứ Ảrập Xêút tại Mỹ đã hứa với ông Bush nước này sẽ giảm giá dầu trước tháng 11 để tạo thuận lợi cho sức tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu đúng, đây sẽ là động thái rất có lợi cho đương kim tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hoàng gia Ảrập Xêút, những người sở hữu quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và gia đình Bush, những người đã và đang lãnh đạo nước Mỹ cũng như những tập đoàn ủng hộ 2 tổng thống Bush vốn đã xác lập mối quan hệ hai bên cùng có lợi khá gắn bó trong nhiều năm nay.

Tiết lộ của Woodward ngay lập tức được ứng viên tổng thống đảng Dân chủ John Kerry khai thác. Theo Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, nếu chính quyền Bush và hoàng gia Ảrập Xêút "đi đêm" để ông Bush được tái cử, đây là một hành động "không thể chấp nhận được". Trước đó, đảng Dân chủ đã chỉ trích Tổng thống Bush thiếu cứng rắn trước việc OPEC cắt giảm sản lượng dầu và không kiểm soát được giá dầu trong nước đang tăng cao.

Phản ứng trước vấn đề này, ông Adel Al-Jubeir, cố vấn đối ngoại của Hoàng thái tử Abdullah hôm qua ra tuyên bố cho biết, Ảrập Xêút sẽ không can thiệp vào bầu cử Mỹ và sẽ giữ vững vai trò một nhà cung cấp dầu đáng tin cậy của thế giới. Ông cho biết: "Chúng tôi không sử dụng dầu vào các mục đích chính trị. Dầu mỏ là một hàng hóa rất quan trọng và tác động của nó tới nền kinh tế thế giới là rất lớn".

Trong khi đó, ông Scott McClellan, người phát ngôn Nhà Trắng từ chối bình luận trực tiếp về tiết lộ của Woodward. Ông này chỉ thông báo, trong các cuộc thảo luận gần đây, Hoàng thân Bandar, người giữ chức đại sứ Ảrập Xêút tại Mỹ trong 20 năm qua "cam kết giữ giá dầu ở mức 22-28 USD/thùng và họ không muốn làm gì có hại cho người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ. Giá dầu lên hay xuống là do thị trường quyết định".

(Đ.H - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi