Mỹ: Bà Rice sẽ nói gì trong phiên điều trần?
16:40' 08/04/2004 (GMT+7)
Hôm nay (8/4), Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết về những động thái của chính quyền Bush trước vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Uỷ ban điều trần.
Tổng thống Bush kỳ vọng vào Cố vấn an ninh trong phiên điều trần hôm nay.

Theo lời người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Sean McCormack, bà Rice đã chuẩn bị một bài phát biểu khai mạc dài 20 phút trước Uỷ ban lưỡng đảng trong phiên điều trần hôm nay và sẽ cố gắng giải thích để các thành viên Uỷ ban hiểu rằng chính quyền Bush coi trọng chống khủng bố từ trước khi các vụ tấn công xảy ra.

Ông McCormack cho biết bà Rice sẽ không bác bỏ kiểu "ăn miếng trả miếng" những tuyên bố mà cựu cố vấn phụ trách chống khủng bố trên mạng Richard Clarke đưa ra 2 tuần trước.

Cố vấn an ninh Quốc gia Condoleezza Rice.

Còn người phát ngôn Nhà Trắng Dan Barlett thì cho biết bà Rice sẽ không xin lỗi các nạn nhân vụ 11/9 như ông Clarke từng làm trong phiêu điều trần cách đây 2 tuần mà sẽ "nói về sự nuối tiếc của chính quyền đối với những gia đình đã mất người thân trong vụ 11/9", đồng thời nhắc mọi người nhớ rằng "những kẻ gây ra hành động tội ác đó chính là khủng bố".

Việc bà Rice ra điều trần công khai trước 10 thành viên Uỷ ban độc lập 11/9 có thể chứng tỏ nỗ lực tái tranh cử của đương kim Tổng thống Bush, người đang đặt nhiều kỳ vọng vào các phụ tá an ninh quốc gia của mình.

Những người đứng đầu Uỷ ban sẽ yêu cầu các thành viên cố gắng tránh "tư tưởng đảng phái" khi tiến hành điều trần bà Rice trước sự chứng kiến của công chúng bởi lẽ phiên điều trần này có thể thay đổi cái nhìn của người Mỹ về vị cố vấn an ninh, về đội ngũ chính quyền Bush và về ngay chính Uỷ ban.

(Huyền Trang - Theo AP, NYT) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi