Mỹ: Lãnh đạo FBI, Bộ Tư pháp ra điều trần vụ 11/9
16:46' 07/04/2004 (GMT+7)

Các quan chức đã và đang lãnh đạo Bộ Tư pháp, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ sẽ đối mặt với những câu hỏi hóc búa của Uỷ ban điều tra độc lập 11/9  vào ngày 13-14/4 tới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ashcroft.

Cụ thể, Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft và cựu giám đốc FBI  Louis J. Freeh sẽ phải giải thích trước uỷ ban tại sao cơ quan họ phụ trách không thể đối phó với những cuộc tấn công ngày 11/9/2001 và liệu có nên thay đổi các biện pháp chống khủng bố hiện tại hay không.

Từ lâu, ông Ashcroft và ông Freeh vẫn tuyên bố với các điều tra viên  rằng họ đã rất nỗ lực để ngăn chặn khủng bố trước khi vụ thảm hoạ xảy ra. Hôm 5/4 vừa qua, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mark Corallo còn nói: "Tôi không nghĩ rằng mọi người có thể hoài nghi việc Tổng thống và Bộ trưởng Tư pháp đã coi việc ngăn chặn những cuộc tấn công khủng bố là ưu tiên số 1. Điều này hoàn toàn đúng, cả trước và sau vụ 11/9".

 
Cựu Giám đốc FBI Loius Freeh.

Tuy nhiên, các thành viên trong uỷ ban cho biết theo những bằng chứng họ thu được, FBI và Bộ Tư pháp chưa bao giờ quan tâm đúng mức tới việc chống khủng bố và rằng hai cơ quan này không hề nhận thấy mối liên hệ giữa những dấu hiệu nguy hiểm từ mùa hè năm 2001. Các dấu hiệu đó bao gồm một bức thư của nhân viên FBI tại Phoenix từ tháng 7/2001 cảnh báo Al-Qaeda đang huấn luyện khủng bố trong các trường dạy lái máy bay trên đất Mỹ, vụ bắt giữ Zacarias Moussaoui tháng 8/2001, vụ bắt giữ một sinh viên học lái máy bay có liên hệ với mạng lưới khủng bố ở Đức và việc phát hiện hai do thám của Al-Qaeda đã xâm nhập vào Mỹ.

Bên cạnh hai nhân vật chính của buổi điều trần, ông Ashcroft và ông Freeh, danh sách các nhân chứng của phiên điều trần thứ ba và thứ 4 tuần tới còn có sự góp mặt của cựu Bộ trưởng Tư pháp Janet Reno và Giám đốc FBI Robert S. Mueller III.

(Huyền Trang - Theo NYT) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi