Mỹ không ủng hộ Israel truy sát ông Arafat
19:18' 03/04/2004 (GMT+7)

Trước lời đe doạ lấy mạng Tổng thống Palestine của Thủ tướng Israel trên báo chí hôm qua (2/4), Mỹ vừa tái khẳng định không ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào nhằm sát hại ông Yasser Arafat.  

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage.

Phát biểu với giới báo chí trong chuyến thăm Kuwait hôm qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Armitage nhấn mạnh, Washington thể hiện lập trường rất rõ ràng về vấn đề này và "hiển nhiên là Chính phủ Israel biết quan điểm của chúng tôi".

Ông Armitage đã có phản ứng trên sau khi Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố Tổng thống Palestine Arafat nằm trong số những người có thể là mục tiêu truy sát của Israel. Trong danh sách này có cả Sheikh Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Phong trào Hezbollah ở Lebanon. "Bất cứ kẻ nào tấn công người Do Thái hoặc giết hại công dân Israel đều là mục tiêu của chúng tôi", ông Sharon nói.

Lời đe doạ Tổng thống Palestine của ông Sharon được đưa ra 10 ngày sau khi Israel sát hại thủ lĩnh tinh thần đồng thời là người sáng lập phong trào Hồi giáo Hamas Sheikh Ahmed Yassin trong một đợt không kích ở dải Gaza. Thủ tướng Israel liên tục buộc tội ông Arafat phải chịu trách nhiệm trước cái chết của những người Do Thái bị du kích Palestine giết hại.

Trước đó Thủ tướng Sharon từng tuyên bố không có kế hoạch ám sát lãnh đạo Palestine và thừa nhận đã cam kết với Washington không làm hại ông Arafat.

(H.T - Theo BBC)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi