Mỹ: Bà Rice vẫn không chịu điều trần công khai
13:35' 29/03/2004 (GMT+7)

Uỷ ban độc lập liên bang Mỹ điều tra vụ 11/9 hôm qua (28/3) tiếp tục yêu cầu Cố vấn an ninh quốc gia Condolleezza Rice ra điều trần công khai và coi "sự từ chối của bà là một sai lầm chính trị ". Tuy nhiên, bà Rice vẫn kiên quyết bác bỏ lời đề nghị này.

Cố vấn an ninh Quốc gia trả lời phỏng vấn hãng CBS.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của hãng CBS bà Rice cho biết bà muốn gặp gỡ gia đình các nạn nhân vụ 11/9 vì biết họ đang rất thất vọng khi bà không thể ra điều trần công khai. "Tôi biết rằng không có gì tốt hơn nếu có thể ra điều trần. Bản thân tôi thực sự muốn làm điều này. Song có một nguyên tắc tối quan trọng không thể bỏ qua đó là: các cố vấn an ninh quốc gia đương nhiệm không ra điều trần trước Quốc hội". 

Trong khi đó, Tổng thống Bush đang nghỉ cuối tuần ở trang trại gia đình tại bang Texas không đưa ra lời biện hộ nào cho việc này. Một số phụ tá thân cận của Tổng thống cho biết ông Bush sẽ không thay đổi quyết định của mình và sẽ không cho phép bà Rice ra điều trần. Tuy nhiên, ông Bush lại cho phép cố vấn an ninh quốc gia và các quan chức cao cấp khác trong chính quyền tham dự những buổi phỏng vấn trên truyền hình để chống lại lời chỉ trích nhằm vào cách thức đối phó với nguy cơ khủng bố của đội ngũ lãnh đạo.

Hiện, cựu giám đốc uỷ ban chống khủng bố Richard Clarke vẫn tiếp tục đưa ra những lời cáo buộc cho rằng chính quyền Bush đã "phớt lờ" nguy cơ khủng bố 8 tháng trước thảm hoạ 11/9. Ông Clarke cũng yêu cầu công bố chi tiết của cuộc gặp giữa bà Rice với Uỷ ban độc lập lần trước, những bức thư điện tử giữa ông và bà Rice cùng nhiều tài liệu khác trong đó bao gồm môt bức thư báo mà ông gửi vào ngày 25/1/2001 cho chính quyền Bush nêu rõ lộ trình đối phó với Al-Qaeda.

(Huyền Trang - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi