Uỷ ban điều tra 11/9 sẽ "gặp riêng" bà Rice?
13:59' 26/03/2004 (GMT+7)

Nhà Trắng hôm qua (25/3) đã chính thức yêu cầu Uỷ ban độc lập liên bang điều tra vụ 11/9 "tạo thêm cơ hội" cho Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice có cuộc gặp riêng với các thành viên trong uỷ ban.

Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice sẽ chỉ gặp riêng Uỷ ban độc lập.

Trong một lá thư gửi tới Chủ tịch và Phó chủ tịch Uỷ ban, luật sư Alberto Gonzales giải thích rằng một cuộc gặp riêng sẽ giúp bà Rice làm sáng tỏ một số "miêu tả sai lệch về những tuyên bố và lập trường của bà" xung quanh vụ 11/9.

Bà Rice sẽ không ra tham dự điều trần công khai theo yêu cầu của các thành viên trong Uỷ ban và người thân của các nạn nhân trong vụ 11/9. Theo ý kiến của ông Gonzales, một điều quan trọng mà mọi người cần hiểu là những cố vấn Tổng thống như bà Rice "không nên bị ép buộc ra điều trần công khai trước các cơ quan thuộc Quốc hội".

Giải thích thêm về nguyện vọng của bà Rice tiếp tục được gặp Uỷ ban, Nhà Trắng cho biết Cố vấn an ninh quốc gia muốn bác bỏ những tuyên bố được đưa ra trong phiên điều trần công khai trước uỷ ban tuần vừa rồi. Đặc biệt, theo ông Gonzales, bà Rice muốn có cơ hội để giải thích bà đã "không sai" khi viết rằng: "kế hoạch hậu 11/9 của chính quyền tiên liệu cả việc sử dụng biện pháp quân sự để tấn công Al-Qaeda và Taliban" trong mục ý kiến của tờ Washington Post.

Tổng thống Bush bảo vệ những hành động của chính quyền quanh vụ 11/9.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 24/3 vừa qua, bà Rice cho biết bà sẵn sàng tiếp tục một cuộc gặp riêng với Uỷ ban. "Tôi cũng có trách nhiệm đảm bảo rằng uỷ ban biết tất cả những gì tôi biết và đó là lý do tại sao tôi dành tới 4 tiếng đồng hồ để nói với họ. Tôi sẵn sàng dành một khoảng thời gian nhiều hơn thế ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào họ muốn và trả lời mọi câu hỏi họ có thể đặt ra. Tuy nhiên tôi chỉ yêu cầu đó phải là một cuộc gặp riêng". Được biết, bà Rice đã từng gặp riêng Uỷ ban trong 4 giờ liền hôm 7/2.

Tổng thống Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney cũng "khước từ" đề nghị ra điều trần công khai. Quan điểm của Nhà Trắng là ông Bush và ông Cheney sẽ chỉ tham dự những cuộc phỏng vấn riêng với hai nhân vật đứng đầu uỷ ban.

(Huyền Trang - Theo AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi