Mỹ: Hai Bộ trưởng điều trần về vụ 11/9
16:33' 23/03/2004 (GMT+7)

Hôm nay (23/3), hai quan chức cao cấp trong chính quyền Bush gồm Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và Ngoại trưởng Colin Powell sẽ có mặt tại phiên điều trần của  Uỷ ban độc lập liên bang điều tra về các vụ tấn công hôm 11/9/2001.

Uỷ ban độc lập liên bang điều tra vụ 11/9.

Cùng có mặt tại phiên điều trần hôm nay là hai cựu quan chức trong chính quyền Clinton, ông William Cohen và bà Madeleine Albright. Hai người này được mời tới buổi điều trần sau khi tuyên bố đội ngũ quan chức trong chính quyền Bush đã phớt lờ lời cảnh báo của họ về nguy cơ tấn công khủng bố.

Buổi điều trần được tiến hành đúng vào lúc chính quyền Bush đang phải đối phó với những lời chỉ trích mới sau khi một cựu phụ tá Nhà Trắng - ông Richard Clarke tuyên bố Tổng thống Bush đã phớt lờ những cảnh báo khủng bố từ trước hôm 11/9/2001.

Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.

Trên thực tế, từ hôm qua (22/3), một nhóm các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã công bố một lá thư gửi tới Nhà Trắng trong đó yêu cầu Tổng thống Bush "thúc ép" Cố vấn an ninh Quốc gia Condoleezza Rice ra làm chứng tại phiên điều trần. Bà Rice đã gặp riêng Uỷ ban điều trần, tuy nhiên bà tin rằng việc xuất hiện công khai sẽ tạo ra một tiền lệ xấu. Bưc thư viết: "Việc bà Rice từ chối có mặt tại Uỷ ban chỉ có thể đưa người dân Mỹ đi tới một kết luận: bà có điều gì đó giấu giếm và không nhiệt tình hợp tác trong việc tìm ra sự thật".

Ngoại trưởng Powell sẽ ra điều trần hôm nay.

Theo dự kiến, ông Colin Powell và bà Albright có mặt tại phiên điều trần buổi sáng, còn ông Rumsfeld và ông William Cohen sẽ tham gia phiên điều trần buổi chiều. Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay quan điểm mà ông Rumsfeld sẽ trình bày trước Uỷ ban điều tra là ông không hề cảm thấy "hối tiếc" khi cân nhắc tới khả năng dính líu của Iraq ngay sau khi thảm hoạ xảy ra bởi lẽ chính quyền Bush lúc đó tính tới một "cuộc chiến chống khủng bố ở quy mô toàn cầu", chứ không chỉ "một cuộc chiến chống lại Al-Qaeda".

Uỷ ban Quốc gia nghiên cứu các vụ tấn công khủng bố tại Mỹ gồm 10 thành viên thuộc cả hai chính đảng. Với thời hạn mới được điều chỉnh, tới ngày 26/7, uỷ ban này sẽ phải đưa ra báo cáo về mọi khía cạnh của vụ tấn công bao gồm những phản ứng của chính phủ. Sau đó, uỷ ban sẽ có thêm 30 ngày để hoàn tất việc điều tra. Được biết, cựu Thống đốc bang New Jersey Tom Kean thuộc đảng Cộng Hoà là chủ tịch uỷ ban. Phó chủ tịch là cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Lee Hamilton.

(Huyền Trang - Theo CNN, BBC)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi