Tổng thống Bush sẽ trả lời mọi câu hỏi về vụ 11/9
10:18' 11/03/2004 (GMT+7)

Nhà Trắng vừa cho biết, Tổng thống Bush sẽ trả lời mọi câu hỏi của Uỷ ban độc lập liên bang điều tra vụ tấn công ngày 11/9/2001, đồng thời nêu rõ cuộc phỏng vấn có thể vượt quá giới hạn "1 giờ" như thoả thuận trước đó với uỷ ban này.

Một buổi họp nội các Tổng thống George W. Bush tại phòng Bầu dục.
"Tổng thống sẽ trả lời tất cả các câu hỏi họ nêu lên", người phát ngôn Nhà Trắng Scott McClellan phát biểu, "Sẽ không ai kiểm soát về thời gian".

Lời phát biểu của ông McClellan cũng hàm ý Nhà Trắng đã "rất nhiệt tình" trong việc chống lại những lời chỉ trích do Thượng Nghị sĩ John Kerry đưa ra hồi đầu tuần. Theo lời ông Kerry, việc áp đặt thời hạn "1giờ" đối với cuộc phỏng vấn cho thấy Tổng thống đã "làm khó" uỷ ban. Đề cập tới chuyến thăm mới đây của ông Bush tới buổi trưng bày và đóng dấu vật nuôi ở Houston, Thượng Nghị sĩ Kerry nói: "Nếu Tổng thống Mỹ có thể sắp xếp thời gian tới dự một buổi đóng dấu vật nuôi, ông ta cũng có thể giành hơn 1 tiếng ngồi trước một uỷ ban đang điều tra về những gì đã xảy ra với ngành tình báo Mỹ, về chuyện tại sao chúng ta không còn mạnh như trước nữa".

Đáp lại, người phát ngôn Nhà Trắng McClellan cho hay tổng thống sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với uỷ ban độc lập này. Theo ông McClellan, Nhà Trắng vẫn hy vọng uỷ ban sẽ tuân thủ thời hạn "1 giờ", coi đó là khoảng thời gian hợp lý mà một vị tổng thống Mỹ có thể "thu xếp". "Hãy tin tôi, các ngài có thể trả lời rất nhiều câu hỏi trong vòng 1 giờ. Nhiều câu hỏi đã được nêu ra và được trả lời trong quá trình điều tra của uỷ ban".

Người phát ngôn Nhà Trắng McClellan.

Ông McClellan cũng cho biết Nhà Trắng tiếp tục muốn giới hạn số người tiến hành cuộc phỏng vấn, chỉ bao gồm Chủ tịch Uỷ ban, thành viên đảng Cộng hoà, Cựu thống đốc bang New Jersey Thomas H. Kean và Phó Chủ tịch Uỷ ban, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Lee H. Hamilton. Nhà Trắng từ chối lời đề nghị do uỷ ban đưa ra, theo đó toàn bộ 10 thành viên trong uỷ ban sẽ được phép tham gia cuộc phỏng vấn dự kiến diễn ra vài tuần tới.

Hồi đầu tuần, Uỷ ban điều tra độc lập của liên bang tuyên bố sẽ dành 8 ngày để nghe điều trần về vụ 11/9, chính sách chống khủng bố của quốc gia và việc xử lý khủng hoảng liên bang. Các quan chức thuộc uỷ ban cho hay, các phiên điều trần sẽ nghe những lời khai có tuyên thệ của nhiều quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Bush và Clinton bao gồm Ngoại trưởng Colin L. Powell, Bộ trưởng Quốc phòng Donald H. Rumsfeld và Giám đốc CIA George J. Tenet. Uỷ ban cũng dự kiến tiến hành các cuộc phỏng vấn riêng với cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Phó Tổng thống Al Gore.

(Huyền Trang - Theo The NYT) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi