TNS Kerry: "Các nhà lãnh đạo thế giới muốn tôi đánh bại Bush"
11:07' 09/03/2004 (GMT+7)

Thượng Nghị sĩ John Kerry hôm qua đã tung một quả "bom dư luận" vào chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống George W. Bush khi tuyên bố rằng một số nhà lãnh đạo thế giới đã "ngỏ ý muốn ông đánh bại ông Bush" trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Tổng thống Bush chào những người ủng hộ tại buổi gây quỹ ở Dallas.

Tuyên bố được đưa ra tại một buổi gây quỹ và ngay lập tức nhận được sự "chế giễu" từ Nhà Trắng. "Chính cử tri Mỹ, chứ không phải các nhà lãnh đạo nước ngoài quyết định ai sẽ trở thành Tổng thống". Mặc dù chính sách đối ngoại không phải là vấn đề được coi trọng hàng đầu trong chiến dịch tranh cử, tuyên bố của ông Kerry cho thấy nó có thể trở thành một mặt trận trung tâm của cuộc chiến này.

Trong bài phát biểu tại buổi gây quỹ ở Fort Lauderdale, bang Florida, ông Kerry không nêu tên bất kì lãnh đạo nước ngoài nào, mà chỉ nói: "Tôi đã gặp một số vị lãnh đạo, những người không thể ra mặt và công khai nói lên điều này, song họ đã nói với tôi rằng: 'Ông phải giành chiến thắng, ông phải đánh bại ông ta. Chúng tôi cần một chính sách mới'".

Thượng nghị sĩ Kerry phát biểu trước đám đông tại bang Florida.

Trong khi đó tại Dallas, Tổng thống Bush lên tiếng chỉ trích ông Kerry vì đã đưa ra một đề xuất "vô trách nhiệm" cắt giảm chi tiêu trong ngành tình báo chỉ 2 năm sau vụ tấn công vào Trung tâm thương mại thế giới. Theo ông Bush, đề xuất của ông Kerry chứng tỏ hiểu biết của ứng cử viên đảng Dân chủ trong lĩnh vực an ninh quốc gia và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố còn "khá non nớt". Phát biểu trong một buổi gây quỹ tại Dallas, ông Bush nhắc lại một dự luật do ông Kerry bảo trợ năm 1995 trong đó quy định giảm 1,5 tỉ USD chi tiêu tình báo trong vòng 5 năm.

(Huyền Trang - Theo The Independent, AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi