Thăm dò dư luận tại Bang Floria:
Kerry vượt Bush
07:10' 08/03/2004 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ John Kerry sẽ đánh bại đương kim Tổng thống Bush ngay tại Bang Florida nếu cuộc bầu cử diễn ra thời điểm này. Đó là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận được các hãng điều tra xã hội học chuyên nghiệp Mỹ công bố hôm qua (7/3).

John Kerry tràn trề hi vọng trên con đường vào Nhà Trắng

Cuộc thăm dò dư luận được tiến hành hôm thứ tư và thứ năm tuần trước, ngay sau khi TNS John Kerry giành chiến thắng vang dội tại 9 trong 10 tiểu bang tổ chức bỏ phiếu trong "ngày thứ ba trọng đại", chắc chắn trở thành ứng cử viên duy nhất của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong số 800 cử tri ở Bang Florida được hỏi qua điện thoại, 49% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Kerry, 43% cho Bush và 3% cho ứng cử viên độc lập Ralph Nader. Tám tháng trước ngày bầu cử, chỉ còn 5% cử tri chưa quyết định sẽ chọn ai làm người chèo lái đất nước.

Phần nhiều các cử tri Florida bày tỏ sự hoài nghi vào khả năng của Tổng thống Bush trong việc điều hành nền kinh tế cũng như cuộc chiến ở Iraq và phương hướng phát triển toàn diện của đất nước. Chỉ có 47% số người được hỏi nói rằng họ hài lòng với hoạt động của tổng thống.

Theo các nhà tiến hành điều tra, vị trí của Bush và Kerry trong con mắt cử tri Florida sẽ liên tục thay đổi trong thời gian tới.

Cơ quan thực hiện cuộc thăm dò dư luận này là Hãng Schroth & Associates có khách hàng thường xuyên là các chính trị gia Dân chủ, và Polling Company (Công ty Thăm dò dư luận) có khách hàng là các chính trị gia Cộng hoà. Các chuyên gia của 2 hãng này cho biết sai số của cuộc điều tra là 3,5%.

Cả Bush và Kerry đều xác định Florida là "chiến trường cam go nhất" trong "cuộc chiến" giành ghế ông chủ Nhà Trắng. Bang này đã từng đóng vai trò quyết định đối với thắng lợi của Bush trong cuộc bầu cử đầy tranh cãi 4 năm trước đây. Thống đốc bang là Jeb Bush, em trai của  đương kim Tổng thống.

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi