Mỹ - Châu Âu bất đồng xung quanh chiến lược với Iran
17:49' 04/03/2004 (GMT+7)

Các nước châu Âu vừa bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cấm vận Iran vì các chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi.

Giám đốc IAEA ElBaradei hy vọng Iran sẽ trung thực trả lời những câu hỏi liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Mặc dù đều bày tỏ quan ngại trước việc Iran triển khai chương trình hạt nhân, nhưng giữa Mỹ và các nước đồng minh tại châu Âu đã nảy sinh bất đồng mới khi Mỹ một mực đòi dùng biện pháp mạnh với Iran, trong khi các nước châu Âu lại "không nỡ" quay mặt với nguồn dầu lửa dồi dào ở nước cộng hoà Hồi giáo này.

Phát biểu trước các phóng viên hôm qua (3/3), một quan chức Mỹ nói: "Mọi người đều hơi do dự khi đưa ra giải pháp cho vấn đề Iran vì 3 nước thuộc EU gồm Anh, Pháp và Đức đã giành quyền kiểm soát tình hình. Hiện đang tồn tại một vết nứt giữa Mỹ và các nước này".

Được biết ban giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gồm các thành viên đến từ 35 nước sẽ họp vào ngày 8/3 để bàn về một số vấn đề liên quan tới Libya và Iran. Cuối năm ngoái, Iran thừa nhận nước này đã bí mật phát triển các cơ sở hạt nhân trong 18 năm. Tuy nhiên, ban giám đốc IAEA đã quyết định không áp dụng lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi Tehran cam kết sẽ hợp tác với cơ quan kiểm soát năng lượng quốc tế này. Cụ thể, Iran sẽ cho phép IAEA tiến hành các cuộc thanh sát ngắn và tạm thời ngừng chương trình làm giàu uranium.

Tuần trước, IAEA đã công bố một báo cáo trong đó kết luận rằng Tehran vẫn chưa trả lời những câu hỏi chủ chốt về chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi.

(Huyền Trang - Theo Reuters) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Đàm phán hạt nhân Iran - IAEA bắt đầu