Các cử tri Ukraina chuẩn bị bầu tổng thống
15:47' 31/10/2004 (GMT+7)

Các cử tri Ukraina sắp sửa bầu tổng thống mới. Đây là cơ hội quyết định liệu đất nước thuộc Liên Xô cũ này sẽ tăng cường quan hệ với Nga hay phương Tây.

Soạn: AM 183981 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ứng viên Viktor Yushchenko được phương Tây ủng hộ

Các điểm bầu cử sẽ mở cử từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối ngày 31/10 (giờ Ukraina). Kết quả của cuộc bầu cử sẽ sớm được công bố sau đó và được Nga và Mỹ theo dõi sát sao.

Có 24 ứng viên tranh cử tổng thống nhưng chỉ 2 ứng viên trong số đó có nhiều triển vọng hơn cả. Đó là Viktor Yushchenko, lãnh đạo đảng đối lập ủng hộ phương Tây và Thủ tướng Viktor Yanukovych, người được Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma và Nga ủng hộ.

Chiến dịch vận động được đánh dấu bởi những âm mưu ám sát và những thủ đoạn bẩn thỉu. Cả 2 bên buộc tội lẫn nhau về việc phá rối cuộc bầu cử hoặc xúi giục những người ủng hộ tiến hành các vụ bạo động.

Bằng chứng cho thấy, cả 2 bên đều đã huy động hàng nghìn người ủng hộ "theo dõi" hoạt động tranh cử của đối thủ. Điều này làm nhen lên nỗi lo sợ sẽ xảy ra đụng độ giữa 2 thế lực.

Ông Yushchenko cho rằng, ông đã bị đầu độc hồi tháng 9. Đảng đối lập lo sợ, ông Kuchma và đội ngũ của ông sẽ chế ngự các hãng tin do nhà nước kiểm soát và có thể gian lận phiếu bầu.

Soạn: AM 183985 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Ukraina, ứng viên được Nga ủng hộ

Khoảng 140.000 cảnh sát được huy động đến các điểm bầu cử khắp cả nước. Bộ Nội vụ cho biết, cảnh sát sẽ dùng đến vũ lực để duy trì trật tự trong trường hợp cấn thiết. Đồng thời, hàng nghìn binh sĩ và thường dân tình nguyện cũng được huy động đến các điểm bầu cử ở thủ đô Kiev để đảm bảo an ninh.

Theo các cuộc trưng cầu dân ý, cả 2 ứng viên có triển vọng đều chưa đạt được 50% số phiếu cần thiết để giành thắng lợi ở vòng đầu tiên. Vì thế, vòng bầu cử thứ 2 sẽ được tổ chức vào tháng tới.

Phóng viên BBC cho biết, đối với Mỹ,  Ukraina là nước ngang hàng với Nga. Đối với Nga, Ukraina là nước đồng minh từ thời Liên Xô cũ. Đồng thời, nước này có một mạng lưới dầu mỏ và khí đốt có thể giúp Nga đáp ứng nhu cầu lớn về năng lượng ở Tây Âu.

(Việt Hằng - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi