Bộ 3 EU và Iran không đạt được thoả thuận hạt nhân
13:10' 28/10/2004 (GMT+7)

Pháp, Anh và Đức không thể thuyết phục Iran ngừng chương trình hạt nhân có khả năng sản xuất vũ khí song 2 bên thống nhất sẽ gặp lại nhau sớm.

Soạn: AM 181199 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran

Trong cuộc hội đàm hôm qua (27/10) với bộ 3 châu Âu, Tehran khẳng định không chấm dứt chương trình làm giàu uranium nhưng sẵn sàng thảo luận thêm về vấn đề này. Lãnh đạo tối cao của Iran là Ayatollah Al Khamenei tuyên bố rõ, nước này chỉ ngừng hoạt động làm giàu uranium nếu Anh, Pháp, Đức đưa ra các yêu cầu hợp lý.

Uranium giàu có thể dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng sản xuất điện hoặc dùng để sản xuất vũ khí. Lo ngại Iran bí mật sản xuất vũ khí hạt nhân, EU đề nghị nước này chấm dứt chương trình hạt nhân hiện nay để đổi lấy công nghệ hạt nhân hoà bình. Trong trường hợp, Iran bác bỏ đề xuất, bộ tam châu Âu sẽ ủng hộ Mỹ đưa vấn đề Iran lên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc. Tiếp đó, cơ quan quyền lực này sẽ cân nhắc có áp dụng lệnh trừng phạt Iran hay không.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Iran, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hossein Mousavian nói: ''Chúng tôi đã nói rõ với ba quốc gia EU rằng đề xuất chấm dứt hoạt động làm giàu uranium là không thể thương thuyết nhưng về thời gian tạm ngừng cần phải làm rõ. Iran sẽ không chấp nhận thời gian tạm ngừng 5 năm hay 10 năm. Ngừng làm giàu uranium trong một thời gian là biện pháp xây dựng lòng tin song Iran chưa có câu trả lời cuối cùng''. 

Mỹ thường xuyên cáo buộc Iran đang tìm cách chế tạo bom nguyên tử dưới vỏ một chương trình hạt nhân dân sự. Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng để sản xuất điện năng.

(Bảo Bình - Theo Reuters)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
IAEA chưa thể khẳng định hạt nhân Iran là hoà bình
Iran hoãn khánh thành nhà máy hạt nhân
Iran doạ trả đũa Israel
IAEA: Iran giấu một cơ sở hạt nhân bí mật
IAEA không chắc Iran liệu có phát triển vũ khí hạt nhân
Mỹ: ''Iran muốn có bom nguyên tử''
Iran sẽ ngừng làm giàu uranium
Chính phủ Iran đối mặt với nội công, ngoại kích
Ngày 18/12, Iran ký nghị định thư bổ sung NPT
Iran khẳng định không sản xuất vũ khí hạt nhân
Iran: “Mỹ sử dụng chính sách chống khủng bố hai mặt”
Iran ngừng lắp ráp máy li tâm