Lính Pháp 'trộm tiền ngân hàng ở Bờ Biển Ngà'
09:32' 21/09/2004 (GMT+7)

12 binh sĩ Pháp ở Bờ Biển Ngà vừa bị bắt giữ vì các cáo buộc ăn trộm 120.000 USD từ một ngân hàng mà họ được lệnh phải bảo vệ.

Soạn: AM 145510 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Pháp đang bảo vệ các ngân hàng tại Bờ Biển Nga.

Phát ngôn viên quân đội Pháp, đại tá Henry Aussavy, cho biết, những người lính này đã bị đưa về nước hôm qua (20/9) và sẽ phải đối mặt với tòa án. "12 binh sĩ này lợi dụng nhiệm vụ được giao là bảo vệ ngân hàng để đánh cướp số tiền lớn trên", trích lời ông Aussavy. "Hiện chúng tôi đang xem xét thật khắt khe trường hợp này, tránh tình trạng một con sâu làm rầu nồi canh". 

Theo các quan chức, vụ trộm ngân hàng được thực hiện hồi tuần trước tại một chi nhánh của Ngân hàng Trung ương Tây Phi đặt tại thị trấn Man, cách Abidjan 450 km về phía tây bắc. Chi nhánh ngân hàng này vốn đang được tăng cường bảo vệ và giám sát sau khi xảy ra hàng loạt vụ trộm hồi năm ngoái. Các quan chức cũng cho biết, không có hành động vũ lực nào được sử dụng để thực hiện vụ trộm này.

Hiện tại, các ngân hàng của 8 quốc gia thuộc Liên minh Tiền tệ và Kinh tế Tây Phi (UEMOA) đang tiến hành thay thế loại giấy bạc serie 1992 bằng các loại giấy bạc an toàn hơn.

Hồi đầu năm nay, 4 người lính Pháp cũng bị buộc tội giữ tiền ngân hàng sau một vụ trộm ở Bouake.

Những binh sĩ trên nằm trong số hơn 3.000 lính Pháp đóng tại quốc gia Tây Phi này. Pháp gửi quân tới nước thuộc địa cũ sau 2 năm bất ổn kể từ khi diễn ra một cuộc đảo chính bất thành năm 2002.

(Thanh Hảo - Theo BBC, VOA)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi